(มีคลิป) เชียงราย อสม.เคาะประตูบ้านรณรงค์ให้ ปชช.ฉีดวัคซีน ยอดผู้ป่วยเพิ่ม 17 ราย ชายแดนเข้มป้องกันลอบเข้าเมือง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ตำบลสันทราย อำเภอเมืองเชียงราย ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ สื่อสารทำความเข้าใจให้พี่น้องประชาชน ในการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้านยอดผู้ป่วยเพิ่ม 17 ราย แม่สาย สูงสุด 7 ราย ทหาร ตำรวจ เข้มชายแดนป้องกันลัอลอบเข้าเมือง

วันที่ 18 พ.ค. 64 ที่บ้านป่ากล้วย หมู่ที่ 8 ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ อสม. ต.สันทราย ได้ลงพื้นที่ ตามโครงการ “อสม.เคาะประตูบ้าน” เพื่อประชาสัมพันธ์ รณรงค์ สื่อสารทำความเข้าใจให้ประชาชนทราบ ถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีน ที่จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 และทำให้ชาวบ้านมีความเข้าใจมากขึ้น โดยลงพื้นที่ในหมู่บ้าน ทำการสำรวจ การให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนร่วมลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เป็นไปตามเป้าหมาย

โดยได้ให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อาทิ การเตรียมความพร้อมเมื่อจะไปรับการฉีดวัคซีน อาการข้างเคียงที่อาจเกิดจากการฉีดวัคซีน รวมถึงตอบคำถามที่ก่อให้เกิดความกังวลใจของประชาชนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ซึ่งหลังจากที่สำรวจแล้ว อสม. จะได้นำข้อมูลของประชาชนที่ลงทะเบียน นำเข้าสู่ระบบของโรงพยาบาลและออกใบวันนัดการฉีดวัคซีนต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่จาก มณฑลทหารบกที่ 37 เชียงราย หน่วยงาน กอ.รมน. เชียงราย ได้ร่วมแจกเจลแอลกอฮอล์แก่ประชาชนอีกด้วย

นางคำเอ้ย แสนคำวัง หนึ่งในประชาชนที่ลงทะเบียน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีความกังวลใจ เนื่องจากได้รับข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับวัคซีน ซึ่งยังไม่กล้าที่จะฉีด หลังจากที่มี อสม. มาให้ความรู้แล้วนั้น ตนเองก็ได้เข้าใจ และมั่นใจที่จะรับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ รวมถึงได้ชักชวนสามีมาฉีดพร้อมกัน

นางโสภา ไชยแก้ว ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสันทราย กล่าวว่า ทาง รพ.สต.สันทรายมีกระบวนการในการรณรงค์การฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน โดยมีการรณรงค์กระจายผ่านสื่อต่างๆ รวมถึงหอกระจายข่าวในหมู่บ้าน รวมถึง ยังมี อสม.ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านให้แก่ประชาชน เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ให้ได้รับการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด โดยมีการประชุมร่วมกับ อสม.ในตำบล รวมถึงผู้นำท้องถิ่น ทำความเข้าใจ เพื่อนำข้อมูลไปประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้แก่ประชาชน โดยเบื้องต้นมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ซึ่งสามารถให้ประชาชนมั่นใจ และรับเลือกลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกัน covid 19 ซึ่งการฉีดวัคซีนที่เร็วที่สุด จะสามารถป้องกันโรคและการแพร่กระจายได้ดีที่สุด และสามารถลดอัตราความเสี่ยง เสียชีวิตจากการติดเชื้อ และยังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อตัวผู้ฉีดและสังคมส่วนรวม

ในส่วนของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจงหวัดเชียงราย พบว่ามีผู้ป่วย เพิ่มขึ้น 17 ราย โดยอยู่ที่ อ.แม่สาย 7 ราย อ.เมือง 6 ราย และอ.แม่สรวย 4 ราย ซึ่งเป็นการตรวจหาตามมาตรากรเชิงรุง สำหรับผู้ป่วยที่หายแล้วในจังหวัดเชียงราย 456 ราย รักษาตัวอยู่ 73 ราย อยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 37 ราย โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 33 ราย โรงพยาบาลเอกชน 3 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 533 ราย แยกเป็นติดื้อจากในจังหวัด 406 ราย จากต่างจังหวัด 127 ราย

โดยในวันนี้ทางพล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.อ.กิตติพล ไพรหิรัญ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ช.ร. เจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมืองเข้าร่วมประชุม ได้ลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อเพื่อเตรียมแผนและมาตรการต่อชาวเมียนมา และบุคคลที่ลักลอบเดินทางเข้าประเทศไทยตามแนวชายแดน เนื่องมาจากผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา และการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ด้วย


ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น