(มีคลิป) เทศบาลเมืองน่าน จัดกิจกรรม Big Cleaning Day ทำความสะอาดปรับภูมิทัศน์เมือง บริเวณคลองเปรมประชาราษฎร์ เจ้าหน้าที่ต่างเร่งกำจัดผักตบชวาและวัชพืชเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 เวลา 09.00 น. ที่ บริเวณคลองเปรมประชาราษฎร์ ตำบลในเวียงอำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายปกฤษณ์ คำเหลือง ปลัดเทศบาลเมืองน่าน ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่าน ร่วมใจกันพัฒนาและทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์  Big Cleaning Day บริเวณคลองเปรมประชาราษฎร์ และพื้นที่โดยรอบ เพื่อพัฒนาปรับภูมิทัศน์เมืองให้สะอาด สวยงาม สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการเพื่อบูรณาการแก้ไขปัญญาผักตบชวา ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน ได้มีข้อสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชเพื่อเตรียมรับฤดูน้ำหลากประจำปี 2564 จึงได้มีการบูรณาการร่วมกับฝ่ายงานต่างๆ ในเทศบาลเมืองน่านดำเนินการเก็บผักตบชวาและวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำ รวมถึงทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบลำคลองในวันนี้ โดยมีการขุดลอกคูคลองสาธารณะ บริเวณคลองเปรมประชาราษฎร์ ในเขตเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งเป็นเขตพื้นที่เศรษฐกิจ

เนื่องจากพบว่า ในลำคลองดังกล่าว ซึ่งมีความยาวประมาณ 800 เมตร ลึก 3 เมตร มีวัชพืชขึ้นปกคลุมเป็นจำนวนมากอย่างหนาแน่น อาทิ ผักตบชวา และไมยราบยักษ์ ทำให้เกิดน้ำเน่าส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่คนในชุมชน และเป็นการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ลำคลองดังกล่าวนั้น เป็นทางน้ำไหลผ่านไปยังชุมชนใกล้เคียง อาทิ บ้านประตูปล่อง และชุมชนบ้านช้างเผือก และคลองดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ของสวนภูมิรักษ์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านระบบนิเวศของนักเรียนนักศึกษา ตลอดจนประชาชนในชุมชนได้ร่วมใจกันจัดพื้นที่ให้เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำเพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายและแหล่งท่องเที่ยวตลอดเส้นทางบนถนนเปรมประชาราษฎร์ และให้เกิดสวยงาม เพิ่มให้มีการไหลเวียนของน้ำในลำคลองคล่องตัวคล่องตัวมากยิ่งขึ้น


เนื่องจากพื้นเทศบาลเมืองน่านถือเป็น ห้องรับแขกของจังหวัดน่าน ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดน่าน และเมืองน่านและยังได้รับรางวัลมาตรฐาน “เมืองสะอาดอันดับ 1 ของอาเซียน” รางวัลเกียรติยศ ASEAN Clean Tourist City Standard อีกทั้งยังได้รับรางวัลเมืองปลอดภัยระดับโลก จากศูนย์รับรองชุมชนปลอดภัยสากล (ISCCC) การรับรองจากอาเซียนให้เป็นเมืองสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอาเซียน (ASEAN ESC AWARD) ทั้งนี้เทศบาลเมืองน่านได้ตั้งพันธกิจว่า เมืองน่านต้องมีความสะอาด มีความปลอดภัย มีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีศิลปวัฒนธรรมของตนเองอย่างน่าภาคภูมิใจ ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างเอื้ออาทร มีระเบียบวินัย ธรรมภิบาล และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ในการนี้ เพื่อให้การขับเคลื่อนตามพันธกิจอย่างสอดคล้องและเป็นรูปธรรมชัดเจน เทศบาลเมืองน่าน จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการ “Big Cleaning Day” เพื่อเป็นการรณรงค์การรักษาความสะอาด และพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองให้มีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ซึ่งจะเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดน่านที่นักท่องเที่ยวจะได้รับรู้ และเกิดความประทับใจ เมื่อได้เข้ามาเที่ยวยังจังหวัดน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น