(มีคลิป) เพลิงไหม้บ้านไม้ 2 ชั้น กลางหมู่หมดทั้งหลัง อ.ภูเพียง จ.น่าน

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เวลาประมาณ 20.30 น.ร.ต.อ.จิระ สัจจะ พงส.สภ.ภูเพียง จ.น่าน รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธร จ.น่าน ว่ามีเหตเพลิงไหม้บ้านเรือนราษฎรบ้านห้วยไฮ หมู่ 14 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จึงรายงานให้ พ.ต.ท.ดวงยุธ ศรีสองสม รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ท.ประสิทธิ์ กลาสี นายก อบต.ฝายแก้ว ,จนท.ฝ่ายปกครองทราบ และประสานรถบรรทุกดับเพลิง อปท.ที่อยู่ใกล้ในพื้นที่ที่เกิดเหตุ รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบน้ำดับเพลิงของ อบต.ฝายแก้ว , ทม.น่าน , อบจ.น่าน และ จนท.ทีมมูลนิธิ เพื่อผู้ยากไร้ และศพไร้ญาติ จ.น่าน (องค์กรสาธารณประโยชน์) กำลังพยายามเข้าควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้บ้านไม้ 2 ชั้นหลังใหญ่ทั้งหลัง ซึ่งเป็นบ้านของ นายผัด จวบมี อายุ 65 ปี เลขที่ 18 หมู่ 14 ต.ฝายแก้ว เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสลมแรงประกอบกับเป็นพื้นที่ทางขึ้นเขาทุรกันดาร หาแหล่งน้ำยากมาก กว่ารถบรรทุกดับเพลิงจะไปถึงที่เกิดเหตุ เพลิงได้โหมลุกไหม้นานกว่า 2 ชั่วโมง ทำให้วอดทั้งหลังแล้ว

การตรวจสอบในที่เกิดเหตุทราบว่า บ้านหลังดังกล่าว อาศัยอยู่กับครอบครัวรวม 4 ชีวิต ไร้ที่อยู่อาศัยทันที ข้าวเปลือกที่เก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ปลูก และเก็บเอาไว้ทานระหว่างรอฤดูเพาะปลูก อุปกรณ์การเกษตรและทรัพย์สินอื่นๆ ถูกเพลิงเผาไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด เหลือแต่เสื้อผ้าที่สวมใส่ในคืนเกิดเหตุเท่านั้น

จากการสอบถาม นายศรี อินภูธร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 บ้านห้วยไฮ ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์และเป็นบ้านข้างเคียงติดกัน เล่าว่าเหตุเกิดเวลาประมาณ 20.00 น. ขณะดูทีวีและคุยกันอยู่ภายในบ้าน ได้ยินเสียงระเบิดด้านหลังบ้าน ตอนแรกนึกว่าเป็นเสียงปืนจึงออกมาดู ก็พบว่าเป็นเพลิงไหม้บ้านข้างๆ เพลิงเริ่มโหมกระหน่ำแล้วอีกอย่างจะหาน้ำในพื้นที่ก็มีปัญหาด้านภัยแล้งอยู่แล้ว จึงโทรศัพท์แจ้ง  191 /1669 พร้อมประสานขอความช่วยเหลือไปทางฝ่ายปกครอง อ.ภูเพียง อบต.ลฝายแก้ว  มาช่วยในการระดมรถบรรทุกน้ำดับเพลิงจนควบคุมเพลิงไว้ได้ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงกว่าเพลิงจึงสงบ โชคดีที่ไม่ลุกลามไปติดบ้านข้างเคียงและโรงเรียนประจำหมู่บ้าน ขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ด้าน ร.ต.อ.จิระ สัจจะ พงส.สภ.ภูเพียง จ.น่าน กล่าวว่า สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด ซึ่งได้ประสาน จนท.หน่วยพิสูจน์หลักฐาน จ.น่าน เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นสันนิษฐานคาดว่า ไฟฟ้าลัดวงจร  ส่วนด้านความเสียหายทรัพย์สินและบ้านเรือนเสียหายทั้งหมด น่าจะมากกว่า 1 ล้านบาท เนื่องจากเป็นบ้านไม้ทั้งหลัง พร้อมประสานแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือต่อไป

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น