(มีคลิป) กองกำลังติดอาวุธสหภาพกระเหรี่ยง เคเอ็นยู แจ้งเตือนกำลังพล และประชาชน พร้อมรับมือการโจมตีทางอากาศ จากทหารเมียนมา หลังสนามบินตองอูถูกโจมตี

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 พล.ท.บ่อจ่อแฮ ผบ.กองพลน้อยที่ 5 เขตมือตรอ จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ตรงข้าม อ.แม่สะเรียง ของไทย ได้ออกคำสั่งให้หน่วยทหารทุกหน่วย ให้เตรียมพร้อมรับมือการโจมตีทางอากาศของพม่าครั้งใหม่ ที่คาดว่าจะเปิดฉากการปฏิบัติการภายในระหว่างวันที่ 28-30 พ.ค.2564 นี้ โดยจะมีการใช้เครื่องบิน บินโจมตีหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง ใน จ.ผาปูน โดยเฉพาะโซนที่ค่อนมาทางทิศตะวันออก ติดแนวแม่น้ำสาละวิน เพื่อกดดัน ทหารเคเอ็นยู และจะอาศัยช่วงการโจมตีทางอากาศ ส่งกำลังทหารพม่าพร้อมด้วยกลุ่มกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF เข้าเปิดทางให้ถึงแม่น้ำสาละวิน เพื่อให้การช่วยเหลือหน่วยทหารพม่า ที่ติดอยู่กลางวงล้อมของ ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู

การเตรียมการรับมือการโจมตีของทหารพม่าดังกล่าวข้างต้น ทางทหารกะเหรี่ยง ได้ประเมินว่า ทางพม่าอาจจะมีการโจมตีหมู่บ้านพลเรือน เพื่อสร้างแรงกดดันต่อทหารกะเหรี่ยงและพะวักพะวง ต่อมวลชน จึงได้มีการจัดเตรียมสถานที่หลบภัย ในป่าทึบและถ้ำต่าง ๆ ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรองรับราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีทางอากาศของทหารพม่าไว้แล้ว

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2564 ฐานทัพอากาศตองอู ของพม่า ได้ถูกโจมตีด้วยอาวุธจรวด จำนวน 5 นัด แต่ไม่สร้างความเสียหายต่ออาคารหรือรันเวย์ของสนามบินแต่อย่างใด โดยทางการพม่า พุ่งเป้าไปที่กลุ่มกะเหรี่ยง เคเอ็นยู เป็นผู้ก่อเหตุโจมตี โดยหลังจากการถูกโจมตี ทางการพม่า ได้ตรวจพบ แท่นยิงจรวดแบบ 107 มม. จำนวน 6 แท่น ยิงพร้อมด้วยจรวดอีกจำนวนหนึ่ง รวมไปถึงแบตเตอรี่และเครื่องจุดระเบิดแบบแมคนีโต ทั้งนี้ สนามบินตองอู เป็นสนามบินของทางการพม่า ที่มีการใช้อากาศยานบินจาก สนามบินดังกล่าว ไปโจมตีทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ในพื้นที่กองพลน้อยที่ 5 มาโดยตลอด

หลังจากสนามบินตองอูถูกโจมตี ในวันต่อมา ( 16 พ.ค.64 ) ทหารพม่าได้ปฏิบัติการทางทหารต่อ หมู่บ้านเล่อหมื่อปลอ ใน จ.ผาปูน โดยมีการยิง เครื่องยิงลูกระเบิดวิถีโค้ง ( ค. ) จำนวน 15 นัด ส่งผลให้ราษฎรกะเหรี่ยงได้รับบาดเจ็บ 2 คน คือนายซอกี่แม ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิด บริเวณใต้รักแร้แขนซ้าย และ นายซออะติละ ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิด บริเวณขาขวาอาการสาหัส จากนั้น ทหารเสนารักษ์สังกัด กองพันที่ 102 กองพลน้อยที่ 5 ได้การส่งตัวผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไปรักษาพยาบาล ในโรงพยาบาลของทหารกะเหรี่ยงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น