ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ อำเภอปาย เยี่ยมชมแหล่งโบราณสถานบ้านเมืองน้อย ชมภูมิปัญญาการตีเหล็กของชาวลาหู่แดง หมู่บ้านยามชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านดอยผักกูด

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายชนก มากพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ หมู่บ้านยามชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านดอยผักกูด หมู่ที่ 9 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อติดตาม ประเมินสถานการณ์ พื้นที่ชายแดนไทย เมียนมา โดยมีผู้นำชุมชน เข้าพบและนำเสนอปัญหาที่ต้องการร้องขอความช่วยเหลือจากทางการ เช่น ปัญหาการคมนาคม ปัญหาไฟฟ้า ปัญหาสิทธิที่ทำกิน ปัญหาแหล่งน้ำ ไฟป่า และการสื่อสาร ในเบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับเรื่องและจะได้นำเสนอต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน ซึ่งราษฏรบ้านดอยผักกูด ส่วนใหญ่เป็นราษฏรชาวลาหู่แดง มีอาชีพหลักคือการทำเกษตร ปัจจุบันมีการส่งเสริมให้ชาวบ้านที่นี่ปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า เพื่อเป็นรายได้เสริม และลดพื้นที่การเกิดไฟป่า นอกจากนี้ ยังมีภูมิปัญญาโบราณที่ได้สืบทอด คือการตีเหล็ก เยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมืองน้อย ต.เวียงเหนือ


พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับฟังภารกิจป้องกันชายแดนจากหน่วยงานความมั่นคง พร้อมมอบนโยบายในการดำเนินงานตามนโยบาย และ ได้ประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประเมินสถานการณ์ชายแดน รวมทั้งการวางมาตรการการป้องกันการลักลอบหลบหนีการเข้าประเทศของบรรดาแรงงานต่างชาติและปัญหาการลักลอบการค้ายาเสพติด ตามแนวชายแดนไทย เมียนมา เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวที่อาจจะมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ covid-19 เข้ามายังประเทศไทย


ระหว่างการเดินทางลงพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้แวะเยี่ยมชม พระธาตุเมืองน้อย ซึ่งเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ ของตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย โบราณสถานแห่งนี้ถูกสำรวจและบูรณะโดยกรมศิลปากร เชียงใหม่ มีเจดีย์ทรงระฆังศิลปะล้านนา ซากวิหาร อุโบสถ กำแพง และซุ้มประตูโขง อายุราวพุทธศตวรรษที่ 21 และยังพบแหล่งโบราณคดีและซากโบราณสถานอยู่กระจัดกระจายอีกไม่ต่ำกว่า 30 แห่ง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น