กรมโยธิการและผังเมือง ระดมข้อคิดเห็น จากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันออกแบบวางผังพื้นที่ เฉพาะชุมชนเมืองลำพูน จำนวน 9 โครงการ

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2564 ที่สำนักงานเทศบาลเมืองลำพูน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน การประชุมเพื่อระดมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 1 การศึกษา ออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะชุมชนเมืองลำพูน  โดยมี นายสมหมาย เอี่ยมมงคลสกุล สถาปนิกชำนาญการพิเศษ กองผังเฉพาะ กรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวรายงาน นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้ทรงคุณวุฒิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ

ด้าน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ชุมชนเมืองลำพูน เป็นชุมชนเมืองที่พัฒนาเศรษฐกิจจากด้านการพาณิชยกรรม และการท่องเที่ยวดั้งเดิมไปสู่การผสมผสานเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว และการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ สัมพันธ์กับนิเวศธรรมชาติริมแม่น้ำ และนิเวศวัฒนธรรมชุมชนเมืองเก่า ที่มีเอกลักษณ์ของภูมิทัศน์วัฒนธรรมที่ชัดเจน รวมถึงการพัฒนาที่สร้างเสริมความเข้มแข็งของการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่เชื่อมโยงกลุ่มชุมชนและเมืองเก่าไว้ด้วยกันอย่างเหนียวแน่น วันนี้เป็นโอกาสอันดี ที่กรมโยธาธิการและผังเมือง และบริษัทที่ปรึกษา จะจัดให้มีการประชุมเพื่อระดมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปประกอบการศึกษาออกแบบวางผังพื้นที่ ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่มากที่สุด


ทั้งนี้ ขอขอบคุณผู้แทนจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่กรุณากล่าวรายงานและให้ข้อมูล ลำดับความเป็นมาและชี้ให้เห็นสาระสำคัญของโครงการ ตลอดจนเหตุผลความจำเป็นของการศึกษาและเป้าหมายของการจัดประขุมการมีส่วนร่วมของประชาชนในวันนี้ มุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้อง ต่อการกำหนดรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเมืองลำพูนแห่งนี้

ด้าน สถาปนิกชำนาญการพิเศษ กองผังเฉพาะ กรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนพัฒนาเมืองในมิติต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และได้ดำเนินการออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะ เพื่อนำไปจัดทำผังเมืองเฉพาะต่อไป การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมประชาชน ครั้งที่ 1 โดยนำเสนอแนวทางการพัฒนาเมืองลำพูน สู่เมืองอนุรักษ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต ผสมผสานการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ และท่องเที่ยว โดยมีโครงการเสนอแนะ ทั้งหมด 9 โครงการ แบ่งเป็นแผนพัฒนาด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ประกอบด้วย

1. โครงการฟื้นฟูภูมิทัศน์บริเวณถนนคนเดินเมืองเก่าลำพูน (ถนนรอบเมืองใน)

2. โครงการพัฒนาข่วงพันปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ (ถนนรถแก้ว)

3. โครงการเสนอแนะปรับปรุงสะพานขัวมุงท่าสิงห์ และแผนพัฒนาด้านการปรับปรุงภูมิทัศน์

4. โครงการสร้างการรับรู้เขตเมืองเก่าบริเวณประตูเมืองลำพูน

5. โครงการปรับปรุงจินตภาพเพื่อสร้างการรับรู้อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี

6. โครงการพัฒนาพื้นที่นันทนาการริมแม่น้ำกวง เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนเมือง

7. โครงการปรับปรุงคูเมืองเก่าลำพูน เพื่อส่งเสริมพื้นที่นันทนาการ

8. โครงการปรับปรุงพื้นที่นันทนาการสวนสาธารณะเจ้าหญิงแขกแก้ว และแผนพัฒนาด้านคมนาคมและการขนส่ง

9. โครงการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรอบเมืองเก่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น