แพทย์ทหารแนะรับประทานผักพื้นบ้านเสริมสุขภาพ

 

วันที่ 20 พ.ค.2564 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 133 ณ ศูนย์เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมด้วย พันเอก นายแพทย์ วิโรจน์ ชนม์สูงเนิน รองโฆษกฯ, พันโท วรปรัชญ์ กาศสกุล และ พันโท หญิง บุณฑริกา ฑีฆวาณิช ผู้ช่วยโฆษกฯ เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้.-
ผักพื้นบ้าน ถือเป็นพรรณพืชพื้นบ้านในท้องถิ่นที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้มากมาย ทั้งใบ ลำต้น ดอก หรือผล เป็นแหล่งรวมสารอาหารมากมาย เช่น วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารอื่นๆ ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพโดยตรง ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง อวัยวะตั้งแต่ภายในสู่ภายนอกทำให้มีสุขภาพดีและผิวพรรณก็ยังสวยสดใส ชะลอวัยให้แก่ช้าลงอีกด้วย ถือเป็นของดีราคาถูก เพราะผักพื้นบ้านนั้นหากินได้ง่ายและมีสรรพคุณที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้.-

1. ผักหวาน เป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของโปรตีน วิตามินซี บีตาแคโรทีน ซึ่งช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตา และมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และมีเส้นใยอาหารช่วยในการขับถ่าย ป้องกันโรคเกี่ยวกับประสาทและสมอง เช่น อัลไซเมอร์ ป้องกันโรคมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยลดความอ้วน ช่วยบำรุงร่างกาย

 

2. ใบยอ ช่วยบำรุงร่างกาย แก้ปวดท้อง ท้องร่วง มีสารแอนทราควิโนน กระตุ้นการเผาผลาญอาหาร ต้านแบคทีเรีย ช่วยในการย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ทำให้หลับสบาย อารมย์แจ่มใส บรรเทาอาการอักเสบ และช่วยบรรเทาอาการปวดข้อกระดูก

3. ใบชะพลู ช่วยบำรุงธาตุ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ต้านอนุมูลอิสระต่างๆ มีรสเผ็ดร้อนช่วยทำให้เจริญอาหาร มีเบต้าแคโรทีนในปริมาณมาก ซึ่งช่วยบำรุงและรักษาสายตา ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรค ตาบอดตอนกลางคืน แก้โรคตาฟาง ช่วยยับยั้งและชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง สามารถน้ำมาดื่มเป็นชาช่วยรักษาโรคเบาหวาน

 

4. ใบบัวบก ช่วยระบายความร้อน แก้อ่อนเพลีย บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง แก้ไมเกรน แก้ช้ำใน ทำให้เลือดกระจาย หายฟกช้ำเร็วขึ้น ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ ย้อนอายุและวัย ช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยต่อต้านการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย บำรุงสายตา ฟื้นฟูรอบดวงตาเพราะบัวบกมีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงประสาทและสมองเหมือนใบแปะก๊วย ช่วยทำให้ความจำดีขึ้นและทำให้มีปฏิภาณไหวพริบเพิ่มมากขึ้น ช่วยเพิ่มความจำในผู้สูงอายุ ช่วยเพิ่มสมาธิ แก้สมาธิสั้น ช่วยผ่อนคลายความเครียด

5. ผักแพว อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกาย และช่วยในการชะลอวัย ช่วยป้องกันและต่อต้านมะเร็ง ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ใบใช้รับประทานช่วยทำให้เจริญอาหาร ช่วยบำรุงประสาท รสเผ็ดของผักแพวช่วยทำให้เลือดลมในร่างกายเดินสะดวกมากขึ้น

6. ไหลบัว คือหน่ออ่อนของต้นดอกบัวหลวงที่ยังไม่โผล่พ้นน้ำ ซึ่งต่างจากสายบัวที่เป็นส่วนก้านดอกของบัวสาย แก้อ่อนเพลีย บำรุงหัวใจ ช่วยลดอาการเกร็งของลำไส้และกระเพาะ บรรเทาอาการท้องผูก ขับปัสสาวะ ดับพิษร้อนในกาย แก้อ่อนเพลียและบำรุงหัวใจ มีเส้นใยอาหารมาก ช่วยแก้โรคท้องผูกได้ ลดความเครียดทางสมอง

 

7. ใบย่านาง ช่วยดับพิษร้อนถอนพิษไข้ได้ และมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันและบำบัดการเกิดโรคหัวใจ ลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งได้ ป้องกันและรักษาโรคภูมิแพ้ ไอจาม มีน้ำมูกและเสมหะ ช่วยรักษาอาการของโรคเบาหวานโดยไปลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ลดลง แก้อาการเหงือกอักเสบอย่างรุนแรงและเรื้อรัง ช่วยรักษาโรคตับอักเสบ ริดสีดวงทวาร ป้องกันการเกิดโรคเกาต์ ช่วยรักษาอาการท้องเสีย เพราะช่วยฆ่าเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุได้ ช่วยรักษาอาการกรดไหลย้อน ช่วยป้องกันและรักษาโรคหอบหืด ไซนัสอักเสบ
8. หัวปลี แก้โลหิตจาง ลดความดันโลหิต แก้ร้อนใน กระหายน้ำ บำรุงฟันให้แข็งแรงและช่วยให้ฟันขาวสะอาด ช่วยบำรุงน้ำนมสำหรับแม่ลูกอ่อน เป็นเกราะป้องกันกระเพาะ ช่วยแก้ปวดท้อง รักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ใช้รักษาแผลสด ดูดหนอง และบรรเทาอาการบวมจากแมลงสัตว์กัดต่อย ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงเลือด เพิ่มความเปล่งปลั่ง ดูมีเลือดฝาด ดีต่อผู้ป่วยโลหิตจางและช่วยให้เลือดไหลเวียนดี มีสรรพคุณช่วยบำรุงลำไส้ ช่วยแก้ร้อนใน แผลปากเปื่อย เพิ่มธาตุเหล็กในร่างกาย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูมีน้ำมีนวล
ในการนี้ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 และบุคลากรทางการแพทย์ กองทัพภาคที่ 3 มีความห่วงใยต่อข้าราชการทหาร ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 รวมทั้งพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ จึงขอเชิญชวนให้รับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของผักพื้นบ้านตามสรรพคุณขั้นต้น เพื่อช่วยบำรุงร่างกายและเสริมสุขภาพให้แข็งแรง สมบูรณ์ อีกทั้งยังมีภูมิต้านทานที่ดี ปราศจากโรคภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น