ทหารพม่าฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยิง ค.60 มม. จำนวน 3 นัดเข้าใส่พื้นที่หมู่บ้านท่าตาฝั่ง ฯ ของไทย ด้านไทย เร่งส่ง ค.120 มม.เข้าพื้นที่เพื่อปกป้องอธิปไตย

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 เวลา 12.00 น. ทหารพม่า สังกัดกองพัน คร.ที่ 341 ฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ยิง ค.60 มม. เข้ามาในเขตไทย พื้นที่บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 3 นัด ยังไม่ทราบผลความเสียหาย

 

ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น. ฉก.ร.7 ค่ายม่อนตะแลง ได้สั่งการให้ กองร้อยอาวุธหนัก ( ร้อย.ค.) นำเครื่องยิงอาวุธหนัก จำนวน 2 กระบอก ( ค.120 มม.) เดินทางไปสนับสนุนทหารส่วนหน้าที่ บ้านท่าตาฝั่งแล้ว

สาเหตุการยิงค.เข้ามาในไทยของทหารพม่า น่าจะเกิดจากทหารพม่าเข้าใจผิดว่า ทหารกะเหรี่ยง เคเอ็นยู อาศัยพื้นที่ในไทย โจมตีฐานด๊ากวินของพม่าเมื่อเช้าวันนี้ จนนำไปสู่การส่งเจ้าหน้าที่ของพม่า เข้ามาเจรจากับฝ่ายไทยและมีการข่มขู่ฝ่ายไทยว่าจะยิงถล่มหมู่บ้านท่าตาฝั่ง

 

 

แหล่งข่าวกองกำลังกะเหรี่ยง เคเอ็นยู ระบุว่า ทหารพม่า โดยปกติ อาวุธหนักเหลือไม่มากแล้ว แต่ในวันนี้ กลับยิงถล่มรอบฐานและยิงใส่ไทย คาดว่า ทางการพม่าอาจจะส่งอาวุธหนักมาสนับสนุนทหารพม่า ที่ฐานด๊ากวิน โดยใช้อากาศยานลำเลียงมาให้ ซึ่งเรื่องดังกล่าว ทางฝ่ายเคเอ็นยู ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือไว้แล้ว

สำหรับข่าวการยิง ค.เข้ามาในไทย ส่งผลให้ราษฎรบ้านท่าตาฝั่งตกใจอย่างหนักและพากันหลบหนีไปยังจุดหลบภัย ขณะที่ราษฎรบ้านแม่สามแลบ ต่างก็ตกใจกลัวเช่นกัน

ศูนย์สั่งการชายแดน ไทย – เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงข่าวว่า เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.30 น. กองกำลังชนกลุ่มน้อยกลุ่มกะเหรี่ยง KNU มีการปฏิบัติการทางทหาร ต่อฐานด๊ากวิน ของทหารเมียนมา ด้านตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง อำเภอแม่ สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยการยิงเครื่องยิงลูกระเบิด ปืนกล และปืนเล็กยาว (ไม่ทราบการสูญเสีย) และปัจจุบันยังคงไม่มีการปฏิบัติการทางอากาศในฝั่งประเทศเมียนมา เป็นระยะเวลา 20 วัน

 

ในส่วนของ การพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย เนื่องจากผู้ประกอบการส่งออกสินค้าได้ยื่นเรื่องขอให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านแม่สามแลบซึ่งคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประชุมพิจารณาหารือประเด็นการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านแม่สามแลบ โดยประเมินสถานการณ์การสู้รบรวมถึงปัจจัยต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ถึงแม้ว่าปัจจุบันไม่มีสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมาและกองกำลังชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง KNU ที่รุนแรง รวมถึงไม่มีปฏิบัติการทางอากาศในฝั่งเมียนมาตรงข้ามชายแดน อ.แม่สะเรียงและ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นระยะเวลากว่า 20 วัน แต่ความปลอดภัยในการใช้แม่น้ำสาละวินยังมีความเปราะบาง เนื่องจากจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย มีลักษณะการขนส่งสินค้าทางเรือ (ทางน้ำ) ซึ่งแตกต่างจากจุดผ่อนปรนอื่นๆของ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ขนส่งสินค้าทางรถยนต์ (ทางบก)
จากสถานการณ์ดังกล่าว คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย – เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงมีมติให้ประเมินสถานการณ์การสู้รบ และปัจจัยอื่นอีกเป็นระยะเวลา 10 วัน เพื่อประกอบการพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านแม่สามแลบ ทั้งนี้หากสถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ หรือไม่กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จะได้พิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านแม่สามแลบต่อไป

สำหรับผู้ลี้ภัยการสู้รบในพม่า ได้มีราษฎรชาวเมียนมาเดินทางข้ามมายังประเทศไทยโดยทางเรือ ซึ่งทางทหารได้จัดให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบริเวณห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียงและพื้นที่ใกล้เคียง ปัจจุบันมีราษฎรชาวเมียนมาที่เดินทางข้ามมายังประเทศไทยจากเหตุความไม่สงบในเมียนมาพักในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ห้วยมะระ , ห้วยจอกลอ , ห้วยโกรเกร๊ะ , และ ห้วยแห้ง แห่ง รวม 1,775 คน

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น