นายอำเภอเมืองลำพูน เป็นประธานเปิดกิจกรรมกำจัดผักตบชวาในลำน้ำกวงและแหล่งน้ำสาธารณะ ตาม“โครงการคลองสวยน้ำใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

 

วันนี้ ( ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ) เวลา ๐๘.๓๐ น.นายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม “กำจัดผักตบชวาในลำน้ำกวง และแหล่งน้ำสาธารณะ ตาม“โครงการคลองสวยน้ำใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” เทศบาลตำบลอุโมงค์ โดยมีนายกิติพัฒน์ ธนินภิตินันท์ นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร ปลัดเทศบาลตำบลอุโมงค์ หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมต้อนรับ กิจกรรมกำจัดผักตบชวาในลำน้ำกวงและแหล่งน้ำสาธารณะเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่ง ตามโครงการคลองสวยน้ำใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ได้ขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และจังหวัดลำพูน ที่กำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการกำจัดผักตบชวาในแหล่งน้ำที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการกีดขวางการไหลระบายของน้ำ โดยในปีงบประมาณ ๒๕๖๔ เทศบาลตำบลอุโมงค์ได้จัดทำแผนปฏิบัติการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของแม่น้ำ ลำคลอง และแหล่งน้ำสาธารณะทุกเส้นทางในพื้นที่ จำนวน ๑๑ หมู่บ้าน ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือขับเคลื่อนจากหลายภาคส่วน ประกอบด้วยส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน ประชาชน พลังมวลชน

การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของแม่น้ำลำคลอง และแหล่งน้ำสาธารณะ ของเทศบาลตำบลอุโมงค์ สรุปได้ดังนี้ (๑.) การขุดลอกลำเหมืองสาธารณประโยชน์ หมู่ที่ ๑-๑๑ รวม ๑๑ หมู่บ้าน ดำเนินการระหว่างเดือนธันวาคม ๒๕๖๓ – เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ โดยใช้เครื่องจักรของเทศบาลตำบลอุโมงค์ และเครื่องจักรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน รวมทั้งการสนับสนุนจากภาคประชาชน ภาคเอกชน และจิตอาสาในพื้นที่ ( ๒.) การกำจัดผักตบชวาและวัชพืชเพื่อเตรียมการรับน้ำหลากในฤดูฝน ปี ๒๕๖๔ ในแหล่งน้ำ ๔ แห่ง จำนวน ๕ เส้นทาง ได้แก่ ลำเหมืองป่าคา ลำน้ำปิงห่าง เหมืองเก้าศอก และลำน้ำกวง ดำเนินการระหว่างเดือนเมษายน – พฤษภาคม โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรจากชลประทาน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน รวมทั้งการสนับสนุนจากภาคประชาชน ภาคเอกชน และจิตอาสาในพื้นที่

การจัดกิจกรรมกำจัดผักตบชวาในลำน้ำกวงและแหล่งน้ำสาธารณะ ของเทศบาลตำบลอุโมงค์ในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์สนับสนุนเครื่องจักรจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ดำเนินการระหว่างวันที่ ๑๗-๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๔ พื้นที่ดำเนินการตั้งแต่บริเวณสะพานครูบาคำแสน เขตติดต่ออำเภอบ้านธิ ถึง สะพานฝายแม่ร่องน้อยและบริษัท SUS รวมระยะทางประมาณ ๒ กิโลเมตร นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากโครงการจิตอาสารักษ์แม่น้ำในลุ่มน้ำแม่กวงโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนและมูลนิธิรักษ์ไทย และการสนับสนุนจากภาคเอกชน คือ บริษัท SUS จำกัด ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมของแม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะทุกเส้นทางในพื้นที่ ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำได้ทุกฤดูกาล โดยไม่มีอุปสรรคจากการตื้นเขิน หรือมีสิ่งกีดขวางทางน้ำจากผักตบชวา รวมทั้งวัชพืชต่าง ๆ ตลอดจนเกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่วมอนุรักษ์ บำรุงรักษา และใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำอย่างยั่งยืนและมีความสุข

ร่วมแสดงความคิดเห็น