(มีคลิป) ที่ดินน่าน ชี้แจงการออกโฉนดที่ดิน ตามนโยบายรัฐบาล นำร่อง 50 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงจังหวัดน่าน ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

ที่ดินน่าน ชี้แจงการออกโฉนดที่ดินตามนโยบายรัฐบาล นำร่อง 50 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงจังหวัดน่าน ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ หากมีผู้แอบอ้างวิ่งเต้นออกโฉนดที่ดิน เพื่อแลกรับเงินหรือประโยชน์อื่นใด พบเห็นแจ้งจับดำเนินคดีตามกฏหมาย

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.64 เวลา 11.00 น. นายวัชระ มาลัยมาตร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดน่าน  ชี้แจงสร้างความเข้าใจกับผู้นำชุมชน และประชาชน ถึงขั้นตอนในการออกโฉนดที่ดิน  ตามโครงการเดินสำรวจจัดรูปแปลงโฉนดที่ดิน ณ ห้องประชุมสำนักงานที่ดินจังหวัดน่าน

รัฐบาลมีนโยบายดำเนินการออกโฉนดที่ดินให้กับประชาชน 50 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงพื้นที่จังหวัดน่าน ออกโฉนดที่ดินทั้งหมด 8 อำเภอ (60 ระวาง) ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายในการออกโฉนดที่ดิน วัตถุประสงค์ต้องการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ และกระจายการถือครองที่ดิน  แก้ปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกร ปัญหาเขตที่ดินทับซ้อนและแนวเขตพื้นที่ป่าที่ไม่ชัดเจน รวมถึงเพื่อให้โฉนดที่ดินที่ได้เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือโดยทั่วไป ราษฎรจะมีความมั่นคงในกรรมสิทธิ์ในที่ดิน สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน นำมาพัฒนาที่ดิน และลดภาระค่าใช้จ่ายให้พี่น้องประชาชนในการรังวัดที่ดินอีกด้วย

สำหรับปี 2564 นี้ กรมที่ดิน ได้จัดโครงการ “บอกดิน” เพื่อให้ประชาชนผู้มีที่ดินว่างเปล่า (ไม่มีใบ) หรือ ส.ค.1 ใบจอง น.ส.3 ที่ยังไม่ได้ออกโฉนด และต้องการให้ภาครัฐเข้าไปบริหารจัดการที่ดินให้ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลผ่านระบบออนไลน์  ซึ่งวิธีใช้ ให้ถือโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ไปยืนกลางที่ดินของท่าน  แล้วเข้ากูเกิ้ล พิมพ์ “บอกดิน2” ระบบจะขึ้นให้กรอกข้อมูลแล้วกดส่ง  ระบบจะแจ้งพิกัดที่ดินไปยังกรมที่ดิน  และหลังจากกรมที่ดินรับข้อมูลแล้ว ประมาณเดือนสิงหาคมจะมีการแจ้งตอบรับเพื่อดำเนินการสอบสวนสิทธิ์  และคณะกรรมการระดับจังหวัดโดยผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน จะทำการประกาศพื้นที่ดินสำรวจตามขั้นตอนจนไปสู่การออกโฉนดที่ดินแก่ท่านตามหลักเกณฑ์ต่อไป ทั้งนี้สามารถแจ้งข้อมูลได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึงเดือนมิถุนายน 2564

ทางด้าน นายวิพัด สมยะ กำนันตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน ชี้แจงความคืบหน้าของการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ตำบลไชยสถาน ซึ่งมีทั้งหมด 11 หมู่บ้าน ดำเนินการมอบโฉนดที่ดินเรียบร้อยแล้ว จำนวน 6 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านฝาง ,บ้านไชยสถาน ,บ้านตาแก้ว ,บ้านศรีเกิด ,บ้านทุ่งขาม และบ้านเด่นใหม่ คงเหลืออีก 5 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านนาท่อ ,บ้านก๊อด ,บ้านนาท่อใหม่ ,บ้าน ค่าใหม่ไชยเจริญ และบ้านปางค่า ซึ่งทางกำนันร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และนายช่างรังวัด ลงพื้นที่สำรวจแนวเขตที่ดิน ตามคำสั่งนายอำเภอเมืองน่าน ผู้บังคับบัญชามอบหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดน่าน ขอแจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อคำแอบอ้างจากบุคคลใดว่าสามารถวิ่งเต้น เพื่อขอดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินให้กับประชาชนได้ รวมทั้งการเรียกขอเก็บเงินเป็นค่ารังวัดออกโฉนดที่ดิน ตามโครงการเดินสำรวจจัดรูปแปลงโฉนดที่ดิน ทั้งนี้ทางสำนักงานที่ดินจังหวัดน่าน มีการดำเนินการตามขั้นตอนให้กับประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย มีเพียงค่าธรรมเนียมต่อเมื่อทำโฉนดที่ดินเสร็จ และนัดหมายให้เจ้าของที่ดินมารับโฉนดที่ดินโดยจะออกใบเสร็จให้ไว้เป็นหลักฐาน (เฉลี่ยที่ดิน 1 แปลง จำนวน 20 ไร่ ค่าธรรมเนียมไม่เกิน 110 บาท) หากประชาชนพบเห็นผู้ใดแอบอ้างสามารถวิ่งเต้นติดต่อการดำเนินออกโฉนดที่ดิน โดยมีการเรียกรับเงินผลประโยชน์ค่าออกโฉนด ให้ประชาชนแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือแจ้งทางสำนักงานที่ดินจังหวัดน่าน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น