(มีคลิป) เชียงราย แจงโควิด-19 ในคิงส์โรมันไม่ระบาดหนัก ควบคุมชายแดนได้คนงานไทยในลาวไม่ขอกลับ

แจงโควิด-19 ในคิงส์โรมันไม่ระบาดหนัก ยอดติดื้อสะสมตั้งแต่เดือน เม.ย. 284 ราย มีคนไทยทำงานประมาณ 500 คน ได้รับวัคซีนทั้งหมดแล้ว ได้คนงานไทยในลาวไม่ขอกลับ นรข.ควบคุมชายแดน เข้มป้องกันลักลอบเข้าเมืองและสิ่งผิดกฎหมาย

วันที่ 22 พ.ค. 64 สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยเฉพาะในพื้้นที่ชายแดน ด้าน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ทางเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบตามลำน้ำโขง หรือ นรข. เขตเชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ น.อ.จิรัฐ ผูกทอง ผบ.นรข.เขตเชียงราย นำโดย น.ท.ภาณุฑัต ทิพย์วงษ์ทอง หน.สถานีเรือเชียงแสน นรข.เขตเชียงราย ได้เพิ่มมาตรการในการป้องกันชายแดน นำกำลังลาดตระเวณทางบก และทางเรือในแม่นำโขง เพื่อป้องกันแรงงานไทยหรือแรงงานต่างด้าว และชาวต่างชาติ ที่พยายามลักลอบเข้ามาในพื้นที่ ตั้งแต่ชายแดน สามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน ถึง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เพื่อป้องกันการนำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาระบาดในพื้นที่ และสิ่งผิดกฎหมาย ภายหลังจากมีการตรวจพบการแพร่ระบาดในคิงส์โรมันส์ พื้นที่พัฒนาของกลุ่มทนุจีนเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 284 ราย แยกเป็นคนจีน 81 คน ลาว 138 คน เมียนมา 33 คน และไทย 7 คน

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่าการระบาดของในพื้นที่คิงส์โรมันไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้น แต่ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อมาตั้งแต่เดือนเมษายนแล้ว จึงเป็นตัวเลขที่เป็นยอดสะสม ซึ่งทางจังหวัดเชียงรายได้ประสานความร่วมมือกับทางการลาวและทางคิงส์โรมันแล้ว ทราบว่ามีคนไทยเข้าไปทำงานในพื้นที่โครงการ ประมาณ 500 คน แต่มีการตรวจพบคนไทยติดเชื้อเพียง 13 คน รักษาหายแล้ว 6 คนเหลือเพียง 7 คนที่กำลังรักษาอยู่ทางจังหวัดจึงได้ทำหนังสือประสานความร่วมมือไปยัง สปป.ลาว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนงานไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ โดยนำกลับเข้ามาในช่องทางที่ถูกต้องบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคและกักตัว 14 วันเพื่อเตรียมความพร้อนด้านสาธรณสุขและป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ถูกต้องซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดได้

“จากการประสานความร่วมมือล่าสุดยังไม่มีคนงานไทยแจ้งความจำนงที่จะขอเดินทางกลับมาในประเทศ โดยขอที่จะทำงานต่อ ซึ่งทางโครงการคิงส์รมันส์ก็ให้การดูแลเป็นอย่างดีพร้อมกับมีการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด 19 มาฉีดให้กับพนักงานทุกคนที่อยู่ในโครงการแล้ว อย่างไรก็ตามทางจังหวัดก็บูรณการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงทุกส่วนจัดกำลังกว่า 1,000 นาย ดูแล้วพื้นที่ตลอดแนวชายแดนเพื่อป้องการเข้ามาที่ไม่ถูกต้อง และได้จัดเจ้าหน้าที่ อสม.และผู้นำท้องถิ่นสอดส่องดูแลในพื้นที่ไม่ให้คนต่างถิ่นเข้ามาพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตโดยเด็ดขาด” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าว


ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น