ข้าราชการทหาร ตำรวจ อสม.หน่วยงานกระทรวงศึกษา และประชาชนในแม่ฮ่องสอน แห่ฉีดวัคซีน“ ซิโนแวค” ป้องกันโควิด-19

ข้าราชการทหาร ตำรวจ อสม.หน่วยงานกระทรวงศึกษา ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนในแม่ฮ่องสอน ที่เป็นด่านหน้า ซึ่งใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด -19 วันเดียวกว่า 300 คน หลังผู้ว่าเร่งประชาสัมพันธ์ให้มาฉีดวัคซีน ส่วนประชาชนผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคที่จะฉีดวัคซีน “แอสตราเซเนกา” ในวันที่7 มิ.ย.64 ได้มาขอลงทะเบียนไปแล้วกว่า 30,000 คน

ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 24 พ.ค.64 เป็นต้นมา ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลศรีสังวาลย์จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน ( อสม.)ข้าราชการหน่วยงานกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนข้าราชการหน่วยงานอื่น ๆ และประชาชนที่เป็นด่านหน้าใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัชโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนตื่นตัวแห่ไปฉีดวัคซีน “ซีโนแวด”ในวันเดียวกว่า 300 คน โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แทบแตก ต้องระดมแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกกันเป็นจำนวนมาก จัดระเบียบในการฉีดวัคซีนอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว ตั้งแต่การลงทะเบียนตามประกาศรายชื่อ จัดเอกสาร ตรวจวัดความดัน จนไปถึงขั้นตอนการฉีดวัคซีน นั่งพัก และรับใบนัดที่จะฉีดในเข็มที่ 2 อีก 3 สัปดาห์ ทำให้ผู้ที่มาฉีดวัคซีนไม่รอนานและมีความรวดเร็ว


สาเหตุที่มีข้าราชการหน่วยงาน อสม.ประชาชน แห่มาฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากในครั้งนี้ เนื่องจากในสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ให้หน่วยงานด้านสาธารณสุข สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด ตลอดจนภาครัฐ เอกชน ประชาชน เร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับทุกหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่ เพื่อป้องกันหมู่การแพร่กระจายของไวรัสโควิด -19 ซึ่งที่ผ่านมาหลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว บางคนมีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกายบ้างเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ เมื่อผ่านไป 3 วัน ร่างกายก็เข้าสู่สภาวะปกติ ไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ จึงทำให้ทุกคนเกิดความมั่นใจโดยเฉพาะ อสม.ได้แห่มาฉีดกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีน”ซีโนแวค” จนถึงปัจจุบันมีข้าราชการหน่วยงานต่าง ๆ อสม. ที่เป็นด่านหน้าเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิดและใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงมาฉีดวัคซีน”ซีโนแวค” เข็มแรกไปแล้ว จำนวน 1,986 คน คิดเป็น 60.75 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเข็มที่ 2 ฉีดไปแล้ว จำนวน 1,373 คน คิดเป็น 42 เปอร์เซ็นต์ รวมเจ้าหน้าที่ด่านหน้าได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 3,359 คน ส่วนผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรค ซึ่งจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน “แอสตราเซเนกา” โดยได้นัดหมายให้ประชาชน 2 กลุ่มดังกล่าวให้มาฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.64 เป็นต้นไป ณ โรงยิมการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนของรับการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 30,000 คน จาก 50,000 คน

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.-24 พ.ค.64 มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 49 ราย รักษาหายแล้ว 40 ราย ยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 9 ราย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น