(มีคลิป) วอนช่วยเหลือลูกสุดกตัญญู ดูแลแม่ที่กำลังป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ห่วงลูกวัย 12 จะไม่ได้ร่ำเรียนหนังสือ

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.30 น. ที่บ้านตึ๊ด หมู่ 10 ตำบลพระพุทธบาท อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นหลังในรับเรื่องราวผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารระยะสุดท้ายห่วงบั้นปลายไร้คนดูแลหนูน้อยวัย 12 ปี จนไม่ได้รับการอบรมการศึกษา เนื่องจากไร้ซึ่งบิดาที่เสียชีวิตไปแล้ว แถมตนก็ป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะสุดท้ายเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเปิดเผยจาก นางโสภา เขื่อนเมือง แพทย์ประจำตำบลพระพุทธบาท ได้ติดต่อประสานขอคำปรึกษาผู้สื่อข่าวท้องถิ่น และผู้สื่อข่าวส่วนกลางให้มาช่วยเหลือนำเสนอเรื่องราวเด็กชายยอดกตัญญู ที่ดูแลแม่ป่วยมะเร็งในกระเพราะอาหารระยะสุดท้าย อาศัยอยู่ 2 คนแม่ลูกที่บ้านเลขที่ 84 หมู่ 10 บ้านตึ๊ด ตำบลพระพุทธบาท อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางลงพื้นที่พบบ้านหลังดังกล่าวมีผู้อยู่อาศัย 2 คน คือเด็กชายสงกรานต์ ไชยยะ อายุ 12 ปี กับนางพิกุล ไชยยะ อายุ 48 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งในกระเพราะอาหารระยะสุดท้าย จากการสอบถามข้อมูลทราบว่า ครอบครัวไม่มีรายได้ เนื่องจากผู้เป็นพ่อซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวได้เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2563 เหลือแต่แม่ซึ่งต่อมาได้ป่วยเป็นมะเร็งในกระเพราะอาหารมาสามปีแล้ว

ปัจจุบันอาการเริ่มทรุดหนัก ต้องเดินทางไปทำเคมีบำบัดที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เดือนละ 1 ครั้ง ปัจจุบันได้รับเงินจากกองทุนดูแลผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเชียงกลาง ช่วยเหลือเฉพาะค่าเดินทาง รวมทั้งมีผู้ใจบุญที่ทราบข่าวที่เดินทางมาเยี่ยมดูอาการได้มอบเงินให้เป็นครั้งคราว ด้วยที่ผู้นำหมู่บ้านและ อสม.จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำความสะอาดบ้านและนำอาหารมาแบ่งปันบ้างแต่ก็ไม่เพียงพอ ด้วยนางพิกุล ผู้ป่วยไม่สามารถรับประทานได้ รวมทั้งไม่มีเรี่ยวแรงที่จะประกอบอาหารเองทางผู้นำหมู่บ้านและ อสม.ก็จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำความสะอาดบ้านและนำอาหารมาแบ่งปันบ้าง แต่ก็ไม่เพียงพอ เพราะนางพิกุล ผู้ป่วยไม่สามารถรับประทานได้ส่วนทางด้านเด็กชายสงกรานต์ ก็ประทังชีวิตได้จากการต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

นางพิกุล เล่าว่า ตอนนี้รู้ตนเองว่าป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะสุดท้ายแล้ว จึงห่วงอย่างเดียวว่าลูกชายจะไม่ได้เล่าเรียนจะไม่ได้รับการศึกษา ประกอบกับตนจะช่วยเหลือตัวเองยังยากแล้ว อยากวอนชวยเหลือตนให้หมดห่วงเรื่องการศึกษาของลูก ที่คอยดูแลตนเองอยู่

ด้านนางณัฐกฤตา แสงสุวรรณ นายกกิ่งกาชาดอำเภอเชียงกลาง ได้มาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจพร้อมมอบถุงธารน้ำใจ และสำรวจความต้องการเบื้องต้น เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้นายช่วย นิลคง นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลพระพุทธบาท กล่าวว่า ความช่วยเหลือในเบื้องต้นได้มอบเงินค่าเดินทางไปทำเคมีบำบัดที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในเดือนนี้ เป็นการเบื้องต้น และจะหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

ด้วย นางอรไท พิพิธพัฒน์ไพสิฐ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลเชียงกลาง กล่าวว่า ในส่วนของโรงพยาบาลเชียงกลางและเครือข่ายด้านสาธารณสุข ได้มีการช่วยเหลือในการรับการรักษา และมีการส่งต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ สำหรับการช่วยเหลือต่อไป ทางเราได้มีกองทุนการดูและผู้ป่วยที่มีการรักษาต่อเนื่อง โดยจะสนับสนุนค่าใช่จ่ายในการเดินทาง รวมทั้งการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้หากผู้ใจบุญเมตตาช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเป็นทุนการศึกษาให้เด็กชายสงกรานต์ด้วย โดยโอนเงินเข้าบัญชีนางพิกุล ไชยยะ ธนาคาร ธกส.หมายเลข 020055747254 หรือประสงค์จะช่วยเหลือด้วยตัวเองสามารถช่วยเหลือได้ที่บ้านหลังดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น