จังหวัดเชียงรายนำร่อง เปลี่ยนแนวคิดงดเผา บริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในพื้นที่การเกษตรเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 64 ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผวจ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “การบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในพื้นที่การเกษตร เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันอย่างยั่งยืน จังหวัดเชียงราย” ณ ลานกิจกรรมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนนาแปลงใหญ่บ้านสันหลวง ม.10 ต.จันจว้าใต้ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ท่ามกลางความสนใจของเกษตรกรที่มาร่วมชมการสาธิตเป็นจำนวนมาก

นายนาวิน อินทจักร เกษตรจังหวัดเชียงราย กล่าวว่าในปัจจุบัน ปัญหาการเผาในที่โล่ง ทั้งในพื้นที่ป่าและพื้นที่การเกษตร ถือเป็นต้นเหตุหนึ่งของการเกิดหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัยของประชาชน รวมไปถึงส่งผลกระทบเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ของจังหวัดเชียงรายเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงรายไม่นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการทั้งในเชิงรุกและครบวงจรมาโดยตลอด จึงให้ความสำคัญและหาวิธีการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง และได้กำหนดจัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงผลกระทบจากการเผา และนำเสนอทางเลือกในการใช้เทคโนโลยีการเกษตร เพื่อทดแทนการเผา

จังหวัดเชียงราย โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชน ได้แก่ บริษัทคูโบต้า จุงชัยสหยนต์เชียงราย และบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (SCG) พร้อมด้วยเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ บ้านสันหลวง อ.แม่จัน จ.เชียงราย จึงได้ร่วมจัดกิจกรรมการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในพื้นที่การเกษตร เพื่อนำร่องและขยายผล ไปสู่ชุมชนอื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันอย่างยั่งยืนต่อไป เป็นต้นแบบแก่พื้นที่ต่าง ๆ ในการลดมลภาวะทางอากาศ ตลอดทั้ง ลดการทำลายคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม รวมทั้ง ทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่าอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น