(มีคลิป) ชาวพุทธใน จ.น่าน ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ประจำปี 2564 ในมาตรการการป้องกันโควิด

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เวลา 07.00 น. ที่วัดมิ่งเมืองและชุมชนบ้านมิ่งเมือง อ.เมือง จ.น่าน ได้มีการจัดกิจกรรมในวันสำคัญ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา  ซึ่งคณะศรัทธาและประชาชน ร่วมกันทำบุญตักบาตร ที่บริเวณหน้าบ้านของตนเอง โดยคณะสงฆ์สามเณรวัดมิ่งเมือง จำนวน 19 รูป เดินออกมารับอาหารบิณฑบาต ที่ใส่บาตรด้วยอาหารแห้ง เพราะทางวัดจะได้เก็บรักษาไว้ฉันท์ได้เป็นเวลานาน ในช่วงสถานการณ์โควิดกำลังระบาด โดยเส้นทางที่พระสงฆ์สามเณร ออกเดินมารับอาหารบิณฑบาต จะเดินแถวออกประตูหน้าวัดบิณฑ บาตรในชุมชนบ้านมิ่งเมือง

พระสุนทรมุนี รองเจ้าคณะ จ.น่าน/ เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง กล่าวว่า วันนี้เป็นวิสาขบูชาเวียนมาถึงอีกวาระหนึ่ง ชาวพุทธทั่วโลกล้วนรำลึกคำนึงถึงพระพุทธชินศรี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระมหามุนี ผู้ตรัสรู้ดีตรัสรู้ชอบ ได้โดยพระองค์เอง ทรงสอนพวกเราชาวพุทธ  รู้เสียสละคือทานหรือการให้ ให้วัตถุ ให้อภัย  ให้ธรรมหรือคำสอน  รักษาศีลด้วยกายวาจาใจให้บวร เป็นปกติไม่ทุจริตร้อน  สะท้อนใคร  ให้รู้จักฝึกจิตคิดทางชอบ  มีสมาธิมีภาวนา  ตามคำสอน  พัฒนาจิตใจให้บวรวิสาขบูชามาถึง ชาวพุทธอย่าแคล้วสร้างกุศลถึงไปวัดไม่ได้

โดยปกติแล้วบรรดาชาวพุทธทั่วโลก จะจัดกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นต้นว่า ทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม งดเว้นจากอบายมุขทั้งปวง เว้นจากการฆ่า การเบียดเบียน ชำระกาย วาจา จิต ให้สะอาด และเวียนเทียน ถวายเป็นพุทธบูชาในวันดังกล่าว แต่ด้วยในช่วงนี้เป็นช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดอยู่ทั่วไป จึงเป็นการไม่สะดวก ที่พุทธศาสนิกชนจะไปทำบุญที่วัด สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ส่วนใหญ่คณะศรัทธาประชาชนในฐานะเป็นพุทธศาสนิกชน ก็สามารถ ที่จะกระทำได้ด้วยตนเอง ที่บ้านหรือที่ทำงานได้ตามอัธยาศัย

พระครูมานิต นันทะวงค์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันวิสาขบูชาเป็นวัน ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นวันเพ็ญ 15 ค่ำ เมืองเหนือ ซึ่งตรงกับวันพุธ ถึงเรียกว่าวันเป็งปุด เป็นความเชื่อของชาวเหนือ ถ้าคนไหนได้ใส่บาตรพระอุปคุตแล้ว ก็จะได้เกิดโชคเกิดลาภ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และจะทำให้บุคลคนนั้นเกิดความสุขความเจริญ ฉะนั้นท่านจะเห็นวันวิสาขบูชาปีนี้ จะมีพิธีแปลกอยู่ อย่างหนึ่ง คือ จะมีพระอุปคุต ที่จริงแล้ว เป็นพระที่ยังไม่ปรินิพพาน จะอยู่ตรงสะดือโลก ผู้ใดได้บูชาพระอุปคุต ก็จะได้ มีความสุขความเจริญ ตามที่ได้พูดมาข้างต้น ขอให้ ทุกคนมีความสุข ความเจริญ ในวันวิสาขบูชา และในวันเป็งปุดนี้ด้วย

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น