ลำพูน ติดเชื้อ Covid-19 เพิ่ม 4 ราย หลังตรวจไม่พบ 12 วัน ระบุ ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงยังคงต้องกักตัว ฝ่าฝืนผิดกฏหมาย พบเห็นแจ้ง ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ตำรวจ เข้าตรวจสอบ

ที่ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่ารชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน นายแพทย์สาริก พรหมมารัตน์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลลำพูน และนายเดช ศิรินาม ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์ COVID-19 จังหวัดลำพูน โดยในวันนี้จังหวัดลำพูน พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 4 ราย มียอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 298 ราย ยอดสะสมของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 6 ราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า สำหรับเคสที่มีการติดเชื้อในวันนี้ ไม่น่าเกิดขึ้น หากมีการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข หรือ คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ลำพูน ในเรื่องของการกักตัว (HQ) เมื่อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงอย่างเคร่งครัด ซึ่งก่อนหน้านี้ จ.ลำพูน มีเคสที่มีการฝ่าฝืน ซึ่งเมื่อตัวผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ยังเสี่ยงต่อการนำเชื้อกระจายสู่คนในครอบครัว ชุมชน สังคม เมื่อรักษาหายต้องถูกดำเนินคดีตามกฏมาย เช่นเดียวกับในครั้งนี้
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ยังได้กล่าวต่ออีกว่า ถึงแม้ว่าจังหวัดลำพูน ไม่พบผู้ติดเชื้อมาหลายวัน ไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์การติดเชื้อจะจบลง การปฏิบัติตัวในการเฝ้าระวังและป้องกัน ยังคงต้องดำเนินต่ออย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะผู้ที่มาจากจังหวัดเสี่ยง ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เป็นการซ้ำเติม แต่เนื่องด้วยก่อนหน้านี้มีเคสที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วไม่กักตัวและติดเชื้อ ซึ่งอาจะส่งผลเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไปสู่บุคคลอื่นเป็นวงกว้าง ซึ่งผู้ที่เดินทางกลับมาแล้วกักตัวเมื่อเจ็บป่วยทางจังหวัด ก็จะมีการดูแลอย่างดีที่สุดในฐานะประชาชนคนลำพูน หากประชาชนพบเห็นผู้ฝ่าฝืนไม่กักตัว สามารถแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ทั้งนี้สำหรับในประเด็นผู้ที่มาจากจังหวัดเสี่ยง และมีใบรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ระบุ บุคคลเหล่านี้ยังคงต้องดำเนินการกักตัว (HQ)

ร่วมแสดงความคิดเห็น