(มีคลิป) ประชาชนชาวลำปาง ร่วมกันปลูกต้นไม้เนื่องในวัน “ต้นไม้ประจำปีของชาติ”

หลายหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง สานพลังบูรณาการจัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ นำกลุ่มพลังมวลชนชาวลำปางช่วยกันปลูกกล้าพันธุ์ไม้ใส่ปุ๋ยบำรุงดิน เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ลำปาง และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรม “อาสาประชารัฐ รวมใจไทยปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ”

เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2564 ร่วมสานพลังรวมใจประชาชนในเขตพื้นที่ช่วยกันลงแรงปลูกกล้าพันธุ์ไม้ฟื้นฟูธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณพื้นที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียน อ.ลป.1 ในเขตท้องที่ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานนำคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรจากทุกภาคส่วน หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนข้าราชการจากทุกสังกัดหน่วยงาน ทั้งฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ รวมถึงตัวแทนพี่น้องประชาชนจิตอาสาจากชุมชนต่างๆ ในเขตท้องที่อำเภอเกาะคา รวมจำนวนกว่า 300 คน เข้าร่วมกิจกรรมทำความดีช่วยกันปลูกต้นไม้รดน้ำใส่ปุ๋ยบำรุงดิน

สำหรับการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติดังกล่าว หลายหน่วยงานใน จ.ลำปาง ได้ร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 รวมทั้งยังเพื่อเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของโครงการ “ลำปางเย็นสบาย เขียวสวยด้วยมือเรา” เชิญชวนให้ประชาชนคนลำปาง ร่วมกันปลูกต้นไม้ อย่างน้อยคนละ 1 ต้น ซึ่งทางจังหวัดลำปางมีเป้าหมายที่จะดำเนินการให้เป็นโครงการต่อเนื่อง ในการรวมใจประชาชนชาวลำปาง ร่วมระดมช่วยกันปลูกต้นไม้ให้ได้ 10 ล้านต้น ทั่วถึงในทุกๆ เขตพื้นที่ของจังหวัด เพื่อพลิกฟื้นคืนสภาพผืนป่าธรรมชาติให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงสร้างพื้นที่สีเขียวเพิ่มเขตพื้นที่ป่าในตัวเมือง

เพื่อช่วยลดปัญหามลภาวะ ส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดี โดยทั้งหมดเพื่อต้องการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่ ให้ข้าราชการและพี่น้องประชาชนชาวลำปาง ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของต้นไม้ และพร้อมใจที่จะร่วมกันปลูกต้นไม้ ทำความดีเพื่อสนองแนวทางตามพระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการที่จะอนุรักษ์ ฟื้นฟูสภาพป่าไม้ในเขตพื้นที่ต้นน้ำ และรักษาระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นแนวทางในการที่จะส่งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่ประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน ตลอดจนการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ดังกล่าว ยังเพื่อเป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาล ในการที่จะเพิ่มพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่สีเขียวของประเทศ ที่ได้กำหนดไว้ให้มีพื้นที่สีเขียวไม่น้อยกว่าร้อยละ 55 ของประเทศ

โดยการทำกิจกรรมรวมพลังร่วมกันปลูกต้นไม้ในวันนี้ (26 พฤษภาคม 2564) ทางจังหวัดลำปางได้น้อมนำหลักทฤษฎีการพัฒนาฟื้นฟูป่าไม้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาปฏิบัติใช้ร่วมกับการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ทั้งนี้เพื่อจะปลูกป่าในใจคนให้คนในพื้นที่สามารถอยู่ร่วมกับป่าได้ ซึ่งในครั้งนี้ได้เน้นการปลูกป่าไม้แบบผสมผสาน โดยได้มีการนำกล้าพันธุ์ไม้มงคลและไม้ยืนต้นโตเร็วกว่า 15 ชนิด ปลูกลงบนพื้นที่ว่างเปล่ากว่า 20 ไร่ อาทิเช่น ต้นรวงผึ้ง ราชพฤกษ์ พันธุ์ไม้สัก คูน ยางนา พะยูง ประดู่ ไผ่ หว้า รวมถึงไม้หอม และไม้ดอกชนิดต่างๆ เป็นต้น รวมกล้าพันธุ์ไม้ที่ปลูกทั้งสิ้นกว่า 800 ต้นกล้า โดยการปลูกป่าผสมผสานดังกล่าว มุ่งหวังที่จะให้ในอนาคตประชาชนในพื้นที่ได้ประโยชน์จากป่า ตามหลักแนวคิดปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง พออยู่ พอกิน พอใช้ และเพื่อประโยชน์ต่อระบบนิเวศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น