จ.ลำพูน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 เพิ่ม 4 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่ แล้วไม่เข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน จะถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ

 

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2564 ที่ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน , นายแพทย์สาริกข์ พรหมมารัตน์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลลำพูน และ นายเดช ศิรินาม ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิ- 19 ประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ของจังหวัดลำพูน

 

พบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมจำนวน 4 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน – 26 พฤษภาคม มีจำนวน 298 ราย เสียชีวิตสะสม 6 ราย ซึ่งประชาชนสามารถ ดูข้อมูลการเดินทางของผู้ติดเชื้อ ที่ Facebook ศูนย์ข่าวโควิด -19 ลำพูน และ Facebook สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า วันนี้ในพื้นที่ จังหวัดลำพูน มีผู้ป่วยติดเชื้อ เพิ่ม 4 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงแต่ไม่เข้าสู่กระบวนการกักตัว จนทำให้มีความเสี่ยงในการนำเชื้อไปติดต่อบุคคลอื่นในครอบครัว การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ซึ่งเมื่อทำการรักษาหายแล้วนั้น จะต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน เนื่องจากสร้างผลกระทบต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดลำพูนหลังจากที่ไม่พบผู้ติดเชื้อมาติดต่อกันเป็นเวลา 12 วันแล้ว

 

 

หากแม้ว่าไม่พบผู้ติดเชื้อไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์จะจบลง การปฏิบัติตัวในการเฝ้าระวังและป้องกัน ยังคงต้องดำเนินต่ออย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะผู้ที่มาจากจังหวัดเสี่ยง และไม่ทำการกักตัว จะเกิดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อเป็นวงกว้าง ซึ่งผู้ที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดเสี่ยงแล้วกักตัวตามกระบวนการ เมื่อเจ็บป่วยทางจังหวัด จะนำเข้าสู่กระบวนการรักษาจนหาย หากประชาชนพบเห็นผู้ฝ่าฝืนไม่กักตัว สามารถแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนผู้ที่มาจากจังหวัดเสี่ยงและมีใบรับรองการฉีดวัคซีนป้งกันไวรัสโควิดจนครบ 2 เข็ม บุคคลเหล่านี้ยังคงต้องดำเนินการกักตัว จนครบ 14 วัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ามีภูมิคุ้มกันและจะไม่มีการแพร่เชื้อในพื้นที่

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน และ นายแพทย์ชำนาญชำการพิเศษ โรงพยาบาลลำพูน ยังได้เชิญชวนประชาชน ให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด – 19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดการติดเชื้อ และลดความเสี่ยงการเสียชีวิต ในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว

ด้านการเตรียมความพร้อม สำหรับสถานศึกษา ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในช่วงที่มีเปิดภาคเรียน ได้กำชับให้สถานศึกษาที่มีความพร้อม สามารถเปิดทำการเรียน – การสอน ได้ในวันที่ 1 มิถุนายน นี้ และดูแลเอาใจใส่ เด็กนักเรียน โดยให้เว้นระยะห่าง ทั้งในช่วงระหว่างที่มีการเรียนการสอน และช่วงพัก ให้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันตามหลักสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และขอความร่วมมือผู้ปกครองให้จัดเตรียมหน้ากากอนามัยให้แก่เด็กนักเรียนอย่างน้อย 3 ชิ้นต่อวัน สำหรับใช้ทดแทนเมื่อเด็กทำหล่นหาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น