(มีคลิป) มณฑลทหารบกที่ 310 กับการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ในพื้นที่บ้านผาผึ้ง

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 134 ณ ศูนย์เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมด้วย พันเอก นายแพทย์ วิโรจน์ ชนม์สูงเนิน รองโฆษกฯ, พันโท วรปรัชญ์ กาศสกุล และ พันโท หญิง บุณฑริกา ฑีฆวาณิช ผู้ช่วยโฆษกฯ เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้

เนื่องด้วยมีการตรวจพบกลุ่มของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในพื้นที่บ้านผาผึ้ง ตำบลเชียงทอง อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก โดยได้ลุกลามเพิ่มขึ้นเกือบร้อยคน ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตาก ได้ออกคำสั่งล็อกดาวน์พื้นที่แพร่ระบาด และสั่งเปิดโรงพยาบาลสนาม ณ ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาตาก ทันที โดยสามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 150 เตียง

ในการนี้ กองทัพภาคที่ 3 ได้มอบหมายให้ พลตรี สุปัญญา วิไลรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 ในฐานะคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดตาก ได้สนับสนุนยานพาหนะพร้อมเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำรถ เพื่อคอยดูแลกลุ่มผู้ติดเชื้อ โดยนำผู้ป่วยจากบ้านผาผึ้งมายังโรงพยาบาลสนามที่จัดเตรียมไว้ ด้วยความร่วมมือของทหารจิตอาสา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่สำหรับรองรับผู้ป่วย พร้อมทั้งให้โรงพยาบาลค่ายวชิรปราการ สนับสนุนเจ้าหน้าที่พยาบาลในการปฏิบัติงานด้านการพยาบาลประจำโรงพยาบาลสนามตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อปฏิบัติงานร่วมกับบุคคลากรทางการแพทย์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร อำนวยความสะดวกด้านการจราจรและควบคุมพื้นที่ ในเรื่องการเดินทางเข้าออก ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกัน

ในส่วนของพื้นที่ที่มีกลุ่มผู้ติดเชื้อและได้ล็อกดาวน์นั้น ได้จัดเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับเกษตรจังหวัดตาก และฝ่ายปกครองในพื้นที่ นำเครื่องบริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม ไปมอบให้แก่ผู้นำชุมชน แจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยโรคโควิด-19 พร้อมทั้ง จัดเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร จำนวน 1 ชุด ลงพื้นที่สนับสนุนสารณสุขจังหวัดตาก ในการควบคุมทางเข้าออกหมู่บ้าน 2 จุด และจัดตั้งจุดตรวจหน้าหมู่บ้าน ป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในพื้นที่เพิ่มเติม ปัจจุบัน คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดตาก ได้ประสานร้องขอให้ มณฑลทหารบกที่ 310 ได้จัดเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามจังหวัดตาก มณฑลทหารบกที่ 310 ณ อาคารสราญรมย์ ค่ายวชิรปราการ อำเภอเมือง จังหวัดตาก ไว้เพิ่มเติม ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้อีกจำนวน 80 เตียง สำหรับรองรับผู้ป่วยที่เกินขีดความสามารถของโรงพยาบาลสนามจังหวัดตาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาตาก ที่ในปัจจุบัน รองรับผู้ป่วยไปถึง 84 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากไม่สามารถควบคุมโรคได้

ในการนี้ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่ภาคเหนือ ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากร, ยุทโธปกรณ์ และอาคารสถานที่ของกองทัพภาคที่ 3 ทุกแห่ง พร้อมทั้งให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อได้รับการร้องขอ หรือประสานจากคณะกรรมการควบคุมโรคของแต่ละจังหวัดอย่างเร่งด่วน เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน ให้ผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัยร่วมกัน

ทั้งนี้ จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือทราบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า กองทัพบก โดย กองทัพภาคที่ 3 พร้อมที่จะเคียงข้างพี่น้องประชาชน ในการช่วยเหลือในทุกมิติให้พ้นจากวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ พร้อมที่จะทำให้สังคมไทยกลับมาเข้มแข็งและประเทศเดินหน้าต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น