(มีคลิป) พิธีรับมอบเครื่องออกซิเจน ไฮ โฟลว์ (oxygen high flow) พระราชทาน

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมพญาภูคา ชั้น 2 ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระยุพราชปัว  อำเภอปัว จังหวัดน่าน นายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีรับมอบเครื่องออกซิเจน ไฮ โฟลว์ (oxygen high flow) พระราชทาน จำนวน 2 เครื่อง โดยมี นายแพทย์กิติศักดิ์ เกษตรสินสมบัติ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพระยุพราชปัว และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระยุพราชปัว  ร่วมรับมอบในครั้งนี้

สำหรับโรงพยาบาลพระยุพราชปัว  เป็น 1 ในโรงพยาบาลทั่วประเทศที่ได้รับพระราชทานเครื่องออกซิเจน ไฮ โฟลว์ (oxygen high flow) ยังความปลื้มปีติและชาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชหฤทัยห่วงใยในความเดือดร้อนของพสกนิกรชาวไทย จากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อีกทั้งยังเป็นขวัญ และกำลังใจแก่คนเมืองน่านตลอดจนบุคลากรทาง การแพทย์ของโรงพยาบาลพระยุพราชปัวอีกด้วย

นายแพทย์กิติศักดิ์ เกษตรสินสมบัติ กล่าวว่า เครื่องออกซิเจนที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ให้บริการผู้ป่วยใน อาการขาดออกซิเจนอย่างมาก ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายที่ต้อง จำเป็นที่จะต้องได้รับออกซิเจนจากเครื่องนี้ เพราะเชื้อไวรัสจะอยู่ที่ปอด ภาวะการหายใจ จะลำบาก เครื่องตัวนี้จะช่วยได้อย่างมาก มีการได้เปลี่ยน ท่อหายใจ ทำให้คนไข้

ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฯยังไม่มีเครื่องตัวนี้ ที่โรงพยาบาลนี้เป็นโรงพยาบาลหนึ่งที่รับตัวผู้ป่วย covid  นอกจากนั้นเครื่องนี้ยังมีประโยชน์ ไม่ใช่ผู้ป่วย covid โคโรนา 2019 เท่านั้น มีประโยชน์กับผู้ป่วยอื่นๆ ที่มีภาวะเกี่ยวกับการหายใจ เหนื่อยหอบขาดออกซิเจน เป็นโรคหืดหอบหรือการหายใจล้มเหลว บางท่านอาจจำเป็นกับการใช้ท่อเครื่องช่วยหายใจ ก็ช่วยได้ จะเกิดประโยชน์อย่างมากกับผู้ใช้บริการ ในจังหวัดน่านโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว นอกจากดูแลประชากรในพื้นที่อำเภอปัวแล้วก็ยัง ดูแลพื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัดน่านอีกด้วย  เป็นพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นอย่างยิ่งที่ ทรงพระราชทานเครื่องออกซิเจน ให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น