(มีคลิป) โจรใจบาป! ย่องขโมยพระพุทธรูปหยก 3 องค์ในวัดดังที่ อ.แม่ลาว มูลค่าเกือบล้านหนีเข้ากลีบเมฆ วัดตั้งรางวัล 1 หมื่นบาทมอบให้ผู้ชี้เบาะแสนำจับ

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 64 เฟสบุ๊ควัดบรมธาตุศรีสัตนาค-ดอยคำนิรันดร์ บ้านป่าก่อดำ ม.12 ต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ลงโพสต์พระหยกสำคัญของวัด 3 องค์ มูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท ถูกขโมยหายไปจากวัด จนต้องออกประกาศให้รางวัล 10,000 บาท สำหรับผู้ชี้เบาะแสนำจับโจรใจบาปรายนี้

 

โดยประกาศดังกล่าวระบุว่า พระที่หายมีพระพุทธรูปสำคัญคือ “พระพุทธบารมีศรีสัตตนาคราช” เป็นพระพุทธรูปที่แกะจากหินหยกชนิดหนึ่ง ที่นำเข้ามาจากอัฟกานิสถาน มีขนาดหน้าตักกว้าง 19 นิ้ว เจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้พระราชทานพระนามเมื่อปี พ.ศ. 2555 ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้มีพุทธคุณในตัวคือ ถ้าเป็นวันปกติทั่วไปจะเป็นสีขาวอมเหลือง แต่ถ้าเป็นวันเพ็ญ 15 ค่ำ จะเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวตองอ่อน เป็นที่นับถือสักการะของชาวบ้าน จึงต้องการตามนำกลับมาประดิษฐานที่วัดตามเดิม นอกจากนี้แล้วยังมีพระหยก ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว และหน้าตัก 9 นิ้ว ที่หายไปพร้อมกันอีกด้วย

พระครูปลัดทวีศักดิ์ ภูริทัตโต เจ้าอาวาสวัดฯ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า วัดแห่งนี้ก่อสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2539 ที่ผ่านมาไม่เคยมีประวัติของหายมาก่อน เคยวางเงินเป็นแสนไว้กลางศาลาก็ไม่เคยหาย ส่วนพระหยกที่หายไปในครั้งนี้มี 3 องค์ องค์สำคัญก็คือพระหยกขาว ซึ่งเป็นหินหยกที่นำมาจากประเทศอัฟกานิสถาน น้ำหนักประมาณ 450 กก. นำมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูป เหลือน้ำหนักประมาณ 200-300 กก. ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระสังฆราชองค์ก่อน

ก่อนหน้านี้ประมาณเดือนครึ่ง ตนได้ไปเยี่ยมวัดสาขาที่ จ.อุบลราชธานี กลับมาก่อนวันพระใหญ่ ก็เลยให้ลูกศิษย์ทำความสะอาดศาลาวัด และลูกศิษย์ได้มาบอกว่าพระหยกที่ตั้งอยู่หน้าองค์พระประธานหายไปทั้ง 3 องค์ จึงแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีเบาะแสจากชาวบ้านว่าเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา มีคนพบเห็นรถเก๋ง 2 คัน สีขาวและสีดำมาจอดที่หน้าวัด เพราะช่วงที่เจ้าอาวาสไม่อยู่ลูกศิษย์ลูกหาจึงปิดประตูวัดไม่ให้คนเข้า แต่ชาวบ้านก็ไม่ได้สนใจรถดังกล่าว เพราะนึกว่ามีธุระมาหาเจ้าอาวาส จนกระทั่งมาทราบข่าวว่าพระหยกองค์สำคัญได้หายไปจากวัด เช้านี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวน สืบสวน สภ.แม่ลาว รวมไปถึงหน่วยพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบร่องรอยหลักฐาน และตั้งข้อสงสัยคนในหมู่บ้านที่รู้จักพระองค์ดังกล่าว หรือไม่ก็เป็นแก๊งค์ลักพระตามใบสั่ง ทางวัดจึงประกาศให้รางวัลนำจับกับผู้ที่สามารถแจ้งเบาะแสชี้ตัวคนขโมยและติดตามพระดังกล่าวกลับคืนมา เป็นเงินจำนวน 1 หมื่นบาท โดยสามารถแจ้งเบาะแสไปที่พระครูปลัดทวีศักดิ์ ภูริทัตโต (อ.แอ๊ด) เจ้าอาวาสวัดฯ โทร. 097-171-5566, 081-756-1661

ร่วมแสดงความคิดเห็น