สืบสวน ตม.เชียงแสน สกัดจับคนลาวและคนจีนลักลอบข้ามน้ำโขง

เมื่อเวลาประมาณ 22.00น.วันที่ 26 พ.ค.64 พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน มอบหมายให้ พ.ต.ท.ณฐกร สุวรรณรัตน์ สว.ด่าน ฯ สั่งการให้ ร.ต.อ.พิชญ์พัชระ พิชญนันทร์ นำกำลังชุดสืบสวนฯ ด่าน ตม.เชียงแสน บูรณาการร่วมกับ พ.ต.ท.กิตติภูมิ กันจินะ สว.สส.สภงเชียงแสน ร.ต.อ.อดุลย์ รักษาดี รองสว.สส.และหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ สืบทราบว่ามีคนต่างด้าวสัญชาติจีน เข้าพักที่ โรงแรมแสนโชคการ์เด้นโฮม เลขที่ 645 ม.8 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อลักลอบข้ามไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ คิงส์โรมัน เมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว จึงเข้าตรวจสอบพบ นายลี เจิ่น(MR.LI ZHEN) อายุ 29 ปี นายมา บอง (MR.MA BONG) อายุ 35 ปี และนายจู โน่ว ฉง( MR.ZHU NOU XIONG ) อายุ 30 ปี สัญชาติจีน ไม่มีเอกสารใดๆ จึงควบคุมตัวในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด ตามมาตรา 35(1) พ.ร.บ.ควบคุมโรค 2558 ฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตาม ม.9 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548

ต่อมาเวลา 22.30 น. ร.ต.อ.พิชญ์พัชระ พิชญนันทร์ พร้อมชุดสืบสวนตม.เชียงแสน ออกลาดตระเวนมาตามถนนเชียงแสน- สามเหลี่ยมทองคำ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่เป็นช่องทางธรรมชาติบ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบคนต่างด้าว 4 คน กำลังจะลงพาหนะเรือสัญชาติลาว จึงได้แสดงตนเข้าจับกุม ปรากฏว่าคนขับเรือเห็นเจ้าหน้าที่ได้เร่งเครื่องเรือหนีกลับเข้าไปฝั่งลาว ในที่เกิดเหตุยังพบนายพัน มะนีรัดสะหมี อายุ 35 ปี สัญชาติลาว ตรวจสอบไม่มีเอกสารใดๆ จากการสอบปากคำในเบื้องต้น นายพัน ฟังภาษาไทยได้ ให้ถ้อยคำว่าเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติลาว ได้รับแจ้งจากนายจ้างฝั่งลาว นำพาหนะเรือสัญชาติลาว มาพร้อมกับ นายตุ้ย ไม่ทราบนามสกุล อายุ 35 ปี สัญชาติลาว เป็นคนขับพาหนะเรือลาวมารับคนจีน ตนคอยดูต้นทาง พอนายตุ้ยเห็นเจ้าหน้าที่ได้ขับเรือหนีไป และยังพบคนจีนอีก 4 คนสอบ สวนทราบชื่อว่า นายหยาง เจียน (MR.YANG JIAN) อายุ 32 ปี นายจาง เสวี่ย หลิน(MR.ZHANG XUE LIN) อายุ 28 ปี นายโจว เว่ย( MR.ZHOU WEI ) อายุ 34 ปี และ นายจาง ฉู เฉว (MR.ZHANG QU XUE ) อายุ 30 ปี สัญชาติจีน เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายพันในข้อหาซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุมของเจ้าพนักงาน ไม่เดินเข้ามาในราชอาณาจักรตามช่องทาง ด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลาที่กำหนดไว้ ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด ตามมาตรา 35(1) พ.ร.บ.ควบคุมโรค 2558 และฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตาม ม.9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน”พ.ศ.2548

สำหรับคนจีนทั้ง 4 คน ถูกแจ้งข้อหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่เดินออกนอกราชอาณาจักรตามช่องทาง ด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลาที่กำหนดไว้ ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด ตามมาตรา 35(1) พ.ร.บ.ควบคุมโรค 2558 และฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตาม ม.9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 นำตัวทั้งหมดส่งให้ พนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน ดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น