จังหวัดลำพูน คิดค้นแพล็ตฟอร์ม “คลิก-ภูมิ ลำพูน” จองสิทธิรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ในคลิกเดียว

จังหวัดลำพูน มุ่งวางแผนบริหารจัดการวัคซีนอย่างเป็นระบบ โดยจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนจองวัคซีน ผ่านแพล็ตฟอร์ม “คลิก-ภูมิ ลำพูน” คลิกเดียวเพื่อให้กระจายการฉีดวัคซีนไปยังกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564  เวลา 13.30 น.ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 24/2564 โดยมี นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร , นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ปลัดจังหวัดลำพูน, หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

โดยการประชุมในครั้งนี้ เป็นการพิจารณาวางแผน บริหารจัดการวัคซีนจังหวัดลำพูน ที่รัฐบาลได้จัดสรรมาให้จังหวัดลำพูน ซึ่งมีเป้าหมายทั้งหมด 7 กลุ่ม เป็นไปอย่างถูกต้องและครบถ้วน และในระยะต่อไปคือ การจองฉีดวัคซีน ให้ประชาชนสามารถจองผ่าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และโรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ โดยข้อมูลการจองนั้นจะถูกนำเข้าระบบลงทะเบียนในระบบฐานข้อมูล MOPH IC ของกระทรวงสาธารณสุข และลงทะเบียนจองวัคซีน ผ่านแพล็ตฟอร์ม “คลิก – ภูมิ ลำพูน” คลิกเดียวเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ลำพูน

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงการลงทะเบียนจองวัคซีน ให้ครอบคลุมทุกอำเภอ สำหรับผู้ลงทะเบียนรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดลำพูน มีผู้ลงทะเบียนรับวัคซีน วันนี้ จำนวน 1,801 คน ยอดสะสมผู้ลงทะเบียนรับวัคซีน รวมทั้งสิ้น 76,163 คนคิดเป็น ร้อยละ 66.98 ข้อมูลผู้ป่วยสะสม มีจำนวน 298 ราย รักษาหายแล้ว 287 ราย ยังรักษาอยู่ 5 ราย และเสียชีวิต 6 ราย และปัจจุบันยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายในการป้องกันควบคุม โดยมีมาตรการหลักที่สำคัญคือ จัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ให้กับประชาชนไทยทุกคนทั่วประเทศ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค โดยต้องมีจำนวนความครอบคลุมของประชาชนมากกว่า ร้อยละ 70 จึงจะทำให้เกิดเป็นภูมิคุ้มกันหมู่ในประชากรส่วนใหญ่ อีกทั้งประสิทธิภาพของวัคซีนยังสามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง ลดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น