(มีคลิป) “กฟผ.แม่เมาะ” ปฏิบัติเข้มต่อเนื่อง มาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19

นับแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” ระลอกใหม่ เดือนเมษายน 2564 และปัจจุบันยังคงพบการแพร่ระบาดอยู่ในหลายๆ พื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งได้มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาวการณ์การดังกล่าว หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างได้วางมาตรการปฏิบัติในการเฝ้าระวังป้องกัน เพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อรวมถึงการแพร่กระจายของเชื้อโรค เช่นเดียวกับที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ ได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างเข้มข้น ครอบคลุมในทุกมิติสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล รวมถึงรองรับมาตรการจังหวัดลำปางและของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งได้กำชับผู้ปฏิบัติงาน ลูกจ้าง และบริษัทคู่สัญญา ให้เฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง

ล่าสุด นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้อำนวยการ ฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกองวางแผนปฏิบัติการ ได้ร่วมกันลงพื้นที่เยี่ยมบริษัทคู่สัญญา บ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เพื่อตรวจติดตามดูการดำเนินงานและการปฏิบัติในด้านต่างๆ ตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” โดยมี นายสาธิต กิจศุราชัย ผู้อำนวยการ โครงการ และนายสมชาย เดชคงทน ผู้จัดการบุคคลและธุรการ ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรการ

นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้อำนวยการ ฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” เมื่อปี 2563 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ และบริษัทคู่สัญญา ก็ได้มีการพูดคุยและกำชับการปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนการระบาดระลอกใหม่เดือนเมษายน 2564 ทุกแผนกทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ต่างยังคงเน้นมาตรปฏิบัติที่เคร่งครัด ทั้งในส่วนของเหมืองแม่เมาะและโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เนื่องจากทั้งสองพื้นที่ถือเป็นพื้นที่สำคัญของจังหวัดลำปาง ในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” เพราะสถานประกอบการที่มีปริมาณผู้ปฏิบัติงานจำนวนมาก หากเกิดการแพร่ระบาดอาจจะขยายเป็นวงกว้างจนเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ อีกทั้งเหมืองแม่เมาะและโรงไฟฟ้ายังเป็นพื้นที่ความมั่นคงทางด้านพลังงาน เป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าของประเทศ โดยเหมืองแม่เมาะมีภารกิจหลักในการจัดหาถ่านหินลิกไนต์ ส่งให้กับโรงไฟฟ้าแม่เมาะเพื่อทำการผลิตกระแสไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง

ดังนั้นการดูแลป้องกันผู้ปฏิบัติงานให้อยู่รอดปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัส “COVID-19” จึงถือเป็นหัวใจหลักสำคัญขององค์กร ที่ต้องปฏิบัติในช่วงภาวะวิกฤตที่จำต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบัน สำหรับการตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการมาให้กำลังใจและมาดูระบบการบริหารจัดการ การสับเปลี่ยนกะของพนักงานที่ในแต่ละวันจะมีการรวมตัวกันของกลุ่มพนักงานมากกว่า 1,000 คน ซึ่งในส่วนนี้พนักงานทุกคนต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 100%, มีการจัดตั้งด่านจุดตรวจบนเส้นทางผ่าน เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายทำการคัดกรองบุคคลก่อนเข้าพื้นที่, ตลอดจนให้มีการตรวจคัดกรองซ้ำพนักงานทุกคนก่อนการเข้าปฏิบัติงาน พร้อมคงมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างกัน รวมถึงให้มีการติดตั้งเจลล้างมือแอลกอฮอล์ตามจุดสำคัญให้ครอบคลุมทั่วบริเวณพื้นที่ เป็นต้น

ด้านนายสมชาย เดชคงทน ผู้จัดการบุคคลและธุรการ บ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางบริษัทฯ ได้มีการกำชับให้พนักงานทุกคนปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” อย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันได้พยายามจำกัดพื้นที่ไม่ให้พนักงานออกไปยังพื้นที่เสี่ยง ทั้งนอกและในจังหวัดลำปาง โดยหากพบว่าพนักงานคนใดมีพฤติกรรมเสี่ยงก็จะถูกพักงาน เพื่อทำการคัดแยกตรวจติดตามเฝ้าดูอาการ ซึ่งจะมีการประสานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในเขตพื้นที่ ช่วยดำเนินการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามในการปฏิบัติที่เคร่งครัดพบว่าพนักทุกคนต่างมีขวัญกำลังใจที่ดี มีความมั่นใจต่อมาตรการทั้งยังให้ความร่วมมือในการปฏิบัติเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ภาพรวมเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” ของจังหวัดลำปาง พบว่าปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 29 พฤษภาคม 2564) จังหวัดลำปาง มีสถิติจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมรวมแล้วจำนวน 261 ราย รักษาหายแล้ว 249 ราย เหลืออยู่ในระหว่างการรักษาเพียง 10 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตจากโรครวม 2 ราย ซึ่งในห้วงเวลา 2 วันที่ผ่านมา 27-28 พฤษภาคม 2564 จังหวัดลำปางไม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติม

ร่วมแสดงความคิดเห็น