การประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดน่านประจำเดือนพฤษภาคม 2564 มาตรการป้องกันโควิด 19 ไข้เลือดออกระบาด

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดน่าน

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ฝากให้ทุกหน่วยงาน เตรียมการเรื่องงบประมาณปี 2565  และงบเศรษฐกิจฐานราก ให้จัดทำรายละเอียด ชี้แจงงบประมาณ ให้เตรียมการเพื่อขออนุมัติโครงการและจัดซื้อจัดจ้างให้ทันตามเป้าหมาย บริหารจัดการโครงการให้ได้ในระยะเวลา

นายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  สถารณ์โลกมีผู้ป่วยแล้วกว่า  170 ล้านคน มีอัตราเพิ่มห้าแสนกว่ารายต่อวัน  อันดับหนึ่งคือสหรัฐอเมริกา  ซึ่งในระยะหลังอัตราเพิ่มของผู้ป่วยลดลง และพบว่า อัตราผู้ป่วยเพิ่มสูงสุดคือประเทศอินเดีย โดยเพิ่มถึงวันละกว่า 2 แสนคน บางวันเพิ่มมากกว่าสี่แสนคน สำหรับประเทศไทย

ประเทศไทยเมื่อวานที่ผ่านมา มีผู้ป่วยกว่า 3 พันคน ผู้ป่วยในเรือนจำกว่า 1200 คน คลัสเตอร์ใหญ่อยู่ใน โรงงานจังหวัดภาคกลาง ที่มีแรงงานต่างด้าว และมีประชาชนแออัด จังหวัดน่านมีผู้ป่วยระลอกใหม่ 121 ราย เสียชีวิต 2 ราย ช่วงหลังพบผู้ป่วยวันละ 0-1 ราย ปัจจุบันมีผู้รักษาในโรงพยาบาล 8 ราย

ในช่วงปัจจุบันมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกใน  3 อำเภอ คืออำเภอทุ่งช้าง อำเภอปัวและอำเภอเมืองน่าน โดยพื้นที่ระบาดมากที่สุดคืออำเภอทุ่งช้างกว่า 40  คน รวมผู้ป่วยไข้เลือดออกทั้งจังหวัด 51 คน ขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย หากสงสัยว่าตนเองมีอาการไข้ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาได้ทันท่วงที
นอกจากนี้ขอให้ประชาชนระมัดระวังเนื่องจากฤดูฝนเป็นช่วงที่เห็ดออกมาจำนวนมาก ขอให้ระวังเห็ดพิษ หากไม่แน่ใจ ขอให้ไม่นำมาประกอบอาหารรับประทาน

นายวีระพงศ์ ฤทธิ์รอด หัวหน้าสำนักงานจังหวัดน่าน รายงานว่า ในวันที่ 3 มิถุนายน 2564 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ขอเชิญชวนส่วนราชการ ตั้งโต๊ะหมู่บูชา ประดับธงชาติไทยพร้อมธงพระนามาภิไธย ส.ท. ประดับผ้าสีม่วง สีขาว  พระบรมฉายาลักษณ์ ตกแต่งสถานที่   โดยจังหวัดน่านได้จัดให้ประชาชนได้ถวายพระพรออนไลน์ เชิญบุคลากรและประชาชนในพื้นที่ ลงนามถวายพระพรออนไลน์ทาง www.nan.go.th ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ แบ่งปัน รวบรวมสิ่งของอุปโภคบริโภค ไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบโควิด-19

นายสายันต์ ไชยยศ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาน่าน เปิดเผยว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 และจะสิ้นสุดกลางเดือนตุลาคม  คาดหมายลักษณะอากาศเดือนมิถุนายน ครึ่งแรกของเดือนฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่  ช่วงปลายเดือนฝนจะลดลง  ทั้งนี้จากสถิติย้อนหลัง 69 ปี เดือนมิถุนายน มีพายุเข้าไทย 7 ลูก  ข้อควรระวังพายุฝนเขตร้อน 3 ลูกอาจจะเข้าประเทศไทย ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก พายุลมแรง ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง  ขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

นายนิพนธ์ ฟูสี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ในสถานีวัดน้ำทั้งสามแห่งในจังหวัดน่าน ทั้งที่อำเภอท่าวังผา สะพานพัฒนาภาคเหนือและที่อำเภอเวียงสา ทุกแห่งน้ำต่ำกว่าตลิ่ง รวมทั้งน้ำในลำน้ำสาขาทั้งหมดอยู่ในระดับต่ำกว่าตลิ่ง โดยคาดว่าระดับน้ำจะเอ่อล้นตลิ่งช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนกันยายน โดยข้อมูลสถานการณ์อ่างเก็บน้ำปัจจุบันมีร้อยละ 43 ซึ่งจะเตรียมไว้สำหรับเกษตรกรเขตชลประทานช่วงก่อนฤดูฝนและเพื่อการอุปโภคบริโภค

นายทรงศักดิ์  ฉลาดพงศ์พันธ์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน  กล่าวว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เตรียมความพร้อมและแผนเผชิญเหตุเพื่อเตรียมพร้อมรับฤดูฝน โดยจัดตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ จัดทำแผนเผชิญเหตุ สำรวจปรับปรุงพื้นที่เสี่ยงภัย กำหนดจุดพื้นที่ปลอดภัย เพิ่มพื้นที่รองรับน้ำ เพื่อรับรองรับการระบายน้ำ โดยจะมีการประชุมคณะทำงานในวันที่ 2 มิถุนายน 2564

นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่านทสจ.น่าน แจ้งหน่วยงานราชการที่เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ และขอผ่อนผันมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2523 ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ โดยต้องยื่นคำขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ภายใน 180 วัน นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรี เห็นชอบ และมีการประชุมครั้งต่อไปจะมีขั้นในวันที่ 25 มิถุนายน  2564

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น