ร.ร. รัฐราษฎร์บำรุง ทุ่มงบกว่า 2 แสนบาทปรับปรุงห้องเรียน สร้างห้องอนุบาล เตรียมรับนักเรียนเพิ่ม

ร.ร.รัฐราษฆร์บำรุงโรงเรียนดีใกล้บ้านโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลได้รับความสนใจจากผู้ปกครองนักเรียนนำบุตรหลานมาเข้าเรียนมากเป็นพืเศษในปีนี้ โยนายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่ เขต 1เผยว่า ด้วยสภาพห้องเรียนของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงเดิม มีความคับแคบ เป็นมุมอับทำให้ระบบถ่ายเทอากาศไม่ดีเท่าที่ควร อีกทั้งเสาคอนกรีตของลานกิจกรรมหน้าห้องเรียนผุและแตกร้าวจนเห็นเหล็กโครงเสามีความไม่มั่นคงต่อการใช้งาน สภาพห้องพยาบาลนักเรียนไม่เหมาะสม
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ห้องส้วมนักเรียนอนุบาล ชำรุด คับแคบ มีสภาพไม่เหมาะสมต่อการใช้งานของนักเรียนและจำนวนห้องส้วมไม่เพียงพอสำหรับการใช้งานของนักเรียนที่มีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นในปีการศึกษา 2564 ที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยปีการศึกษา 2564 โรงเรียนได้รับอนุมัติให้เปิดเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ปัจจุบันจึงมีนักเรียนอนุบาลกว่า 40 คน ดังนั้น โรงเรียนจึงจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงห้องเรียนชั้นอนุบาลให้มีพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมการเรียนและกิจกรรมอื่นๆ กว้างขึ้น เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับการเว้นระยะห่างตามมาตรการการป้องกันโรคโควิด – 19 และโรงเรียนจะต้องมีห้องน้ำห้องส้วมที่ได้มาตรฐานสำหรับนักเรียนอนุบาล และมีจำนวนห้องเพียงพอสำหรับการใช้งานของนักเรียนที่มีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้น ดังนั้น ในช่วงเดือน เมษายน – พฤษภาคม 2564  โรงเรียนจึงได้ดำเนินพัฒนา ปรับปรุงห้องเรียนและก่อสร้างสำหรับห้องน้ำห้องส้วมและห้องเรียนนักเรียนอนุบาล โดยมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 238,000 บาท ดำเนินการ โดยมีรายการพัฒนา/ปรับปรุง/ก่อสร้าง ได้แก่
(1). จัดสร้างห้องน้ำห้องส้วมครูและนักเรียนอนุบาล โดยมีส้วมครู 1 ห้อง ห้องส้วมนักเรียน
อนุบาล 4 ห้อง ห้องอาบน้ำ 1 ห้อง อ่างล้างมือ และโถปัสสาวะนักเรียนชาย 2 โถ โดยมีค่าใช้จ่าย 143,000 บาท ซึ่งเป็นเงินบริจาคจากศิษย์เก่า รร.รัฐราษฎร์บำรุง รุ่น 2523 จำนวน 80,400 บาท
,คุณอัญชลี สุเดชะ (รุ่น 2523) มอบกระเบื้องที่ใช้ในการก่อสร้างห้องน้ำทั้งหมด มูลค่า 20,000บาท , ศิษย์เก่า รร.รัฐราษฎร์บำรุง รุ่น พ.ศ. 2524-2525 จำนวน 4,000 บาท และ ผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปที่บริจาค ผ่านบัญชีโรงเรียน จำนวน 38,600 บาท
(2). จัดสร้างห้องพยาบาลนักเรียนและห้องทำงานครู ที่เชื่อมติดกับห้องเรียน พื้นที่ 16 ตารางเมตร ทำการเปลี่ยนและย้ายเสาของลานกิจกรรมนักเรียนด้านหน้าห้องเรียน จำนวน 6 ต้น ทำการปรับปรุงพื้นที่ลานกิจกรรมนักเรียนด้านหน้าห้องเรียน โดยรื้อพื้นเดิมที่มีหลายระดับออก เทคอนกรีตใหม่แล้วปูพื้นกระเบื้อง ทำการขยายพื้นที่ห้องเรียน ปรับปรุงระบบไฟฟ้า พื้นห้องเรียนและปรับปรุงอื่นๆ และทำการปรับปรุงอ่างล้างหน้านักเรียนอนุบาลที่อยู่ด้านนอกอาคารให้มั่นคงเนื่องจากกระเบื้องฝาผนังหลุดร่อน โดยมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 95,000 บาท ซึ่งได้รับเงินบริจาคจาก ผกท.พิเศษ.ชวณัฐ ฮวดหิน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาฯ จำนวน 10,000 บาท ,คุณครูอมรรัตน์ คำพับ ครูผู้สอนอนุบาล จำนวน 10,000 บาท
คุณสมเกียรติ คุณครูสุนทราภรณ์ ปัญหา จำนวน 5,000 บาท ผอ.อนุสรณ์ พรมรังกา จำนวน 7,500 บาท คุณครูศิริพรรณ ขันคำนันต๊ะ จำนวน 2500 บาท ผู้ปกครอง ดช.รัชชานนท์ ผาสุก จำนวน 2,000 บาท คุณครูเพ็ญพรรณ เตโช จำนวน 1,000 บาท คุณภาวีณา พรมทอง จำนวน 1,000 บาทและคุณนลัทสมนต์ เตโช จำนวน 1,000 บาท รวมเป็น 40,000 บาท โดยนำไปสมทบกับเงินรายการค่าใช้จ่ายการศึกษาของโรงเรียนตามโครงการพัฒนาอาคารเรียน อาคารประกอบและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนการสอน ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาฯ จำนวนเงิน 55,000 บาท โดยการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ดังนั้น เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บริจาคเงินพัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงจึงได้ทำพิธีรับมอบห้องส้วมและการปรับปรุงห้องเรียนอนุบาลทั้งหมดเพื่อใช้ประโยชน์ในราชการ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2564 เวลา 09.00 น. ณ ห้องเรียนอนุบาล โดยในพิธีมีคณะกรรมการสถานศึกษาฯ และกรรมการที่ปรึกษา คือ คุณครูคำเกี้ยว เมืองเอก และคุณวิชิต กุลวงค์ มาร่วมเป็นเกียรติในงาน มีตัวแทนศิษย์เก่า รร.รัฐราษฎร์บำรุง รุ่ง 2523 – 2525 ซึ่งประกอบด้วย คุณกานต์ ซุ่นฮะ คุณครูโสภิต ผดุงโภชน์ คุณสมควร จินโก และคุณจำเนียร กาวสิบสอง พร้อมด้วยคณะครูบุคลากรมาร่วมงานในพิธี โดยตัวแทนคณะกรรมการฯ ได้กล่าวแสดงความชื่นชมยินดี ตัวแทนศิษย์เก่า ได้กล่าวมอบงาน และผู้บริหารโรงเรียนกล่าวขอบคุณ แล้วทำพิธีมอบ ทั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้กล่าวว่า การพัฒนาห้องเรียนและการจัดสร้างห้องน้ำในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาและเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนอนุบาลเป็นอย่างยิ่ง จึงขอขอบคุณทุกท่านที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาเป็นอย่างสูง มา ณ โอกาสนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น