รพ.เทิง จ.เชียงราย ออกประกาศขอความร่วมมืองดไปโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 64 นพ.สุทธิพงษ์ ปาระคะ ผอ.รพ.เทิง จ.เชียงราย ออกประกาศแนวทางปฏิบัติ หลังจากตรวจพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.เทิง ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 คน โดยตรวจพบเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา จนมีความจำเป็นต้องเรียกบุคลากรในสังกัดประชุมเครียดในช่วงเช้าวันนี้เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติดังกล่าว โดยเนื้อหาตามประกาศระบุว่า

“ประกาศโรงพยาบาลเทิง เรื่องสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ใหม่ 2019 เนื่องจากเกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ 2019 ในบุคลากรของโรงพยาบาลเทิง เพื่อการควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ความปลอดภัยของผู้ป่วย ญาติ และผู้รับบริการ ทางโรงพยาบาลเทิง ได้ดำเนินการสอบสวน เฝ้าระวังและควบคุมกลุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด รวมถึงได้หยุดให้บริการชั่วคราวในคลินิกที่ผู้ป่วยได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ส่วนการบริการอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยยังให้บริการตามปกติ ขอความร่วมมือทุกท่าน เข้ารับบริการในเวลาราชการ ควรหลีกเลี่ยงการมาโรงพยาบาลโดยไม่มีความจำเป็น และสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อมาโรงพยาบาล รักษาระยะห่างอย่างเคร่งครัด กรณีนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลขอความร่วมมืองดเยี่ยมทุกกรณี โดยให้เยี่ยมทางโทรศัพท์ทดแทน ญาติผู้ป่วยเฝ้าได้เตียงละ 1 คน เพื่อลดความแออัดนอกเวลาราชการ โรงพยาบาลเทิงขอความร่วมมือรับเฉพาะผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินเท่านั้น ลงชื่อ นพ.สุทธิพงษ์ ปาระคะ ผอ.รพ.เทิง 31 พ.ค. 64”

ผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่อำเภอเทิงนี้ นับเป็นผู้ป่วยรายที่ 13 ในรอบการระบาดระลอกที่ 3 ซึ่งรายละเอียดและไทม์ไลน์ ต้องรอให้ทาง สธ.จังหวัดเชียงราย เป็นผู้ประกาศชี้แจง แต่ในเบื้องต้นมีข้อมูลว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นนางพยาบาล ที่มีประวัติได้มีโอกาสให้บริการผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในพื้นที่ ต.งิ้ว ที่ป่วยโควิดเกือบยกบ้าน รวมจำนวน 6 ราย จากทั้งหมด 8 ราย จากการเจ็บป่วยของผู้ป่วยรายนี้ ทำให้มีผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดและมีความเสี่ยงสูงจำนวนกว่า 40 คน ซึ่งทาง ศปก.อ.เทิง ทีมแพทย์ สาธารณสุข อสม. ได้เข้าไปทำการตรวจคัดกรอง โดยนำตัวคนใกล้ชิดทั้งหมดมาทำ Swap ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ส่วนผู้มีความเสี่ยงต่ำให้กักตัวดูอาการที่บ้าน 14 วัน ถ้าหากพบว่าไม่สบายตัวให้รีบติดต่อผู้นำชุมชน หรือ อสม. เพื่อประสานทีมแพทย์มารับตัวไปตรวจร่างกายโดยละเอียด ส่วนสถานที่ที่ผู้ป่วยและญาติทำงานซึ่งได้แก่ รพ.เทิง และตลาดสดเทิง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปบริการทำความสะอาดและพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นลำดับต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น