ชุด ศปก.อ.เมืองลำพูน ตรวจแคมป์แรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเชิงรุก ตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และตรวจสารเสพติดในร่างกาย

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 เวลา 10.30 น. นายโยธิน ประสงค์ความดี นอภ.เมืองลำพูน/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ พร้อม ชุดปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเมืองลำพูน (ศปก.อ.) , ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง , สาธารณสุขอำเภอเมืองลำพูน และเจ้าหน้าที่ สสอ. , ตร.สภ.เมืองลำพูน , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ต.ต้นธง และลูกจ้าง TST ได้เข้าตรวจสอบแคมป์คนงาน หมู่ที่ 4 บ้านศรีย้อย ต.ต้นธง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน โดยขณะไปถึงพบว่าแคมป์ดังกล่าว ได้มีการผ้าแสลนมาบังปิดทางเข้า โดยคาดว่าน่าจะมีการไปทำงานในพื้นที่ จึงได้สอบถามไปยังผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.ต้นธง สืบทราบว่า คนงานดังกล่าวได้เข้าทำงาน ณ ไซต์งานก่อสร้าง ของสนง.แขวงทางหลวงชนบทลำพูน ชุดเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เข้าตรวจสอบ ไซต์งาน ณ สนง.แขวงทางหลวงชนบทลำพูน เลขที่ 117 หมู่ 4 ถนน ลำพูน-ป่าซาง (กม.ที่ 150+200) ต.ต้นธง อ.เมืองลำพูน พบ นายพร้อมพงษ์ (ทราบชื่อภายหลัง) แจ้งว่าตนเป็นผู้ควบคุมคนงานหัวหน้าผู้รับเหมาก่อสร้าง ทั้งหมดของคนงานดังกล่าว โดยนายพร้อมพงษ์ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่า ตนเป็นหัวหน้าผู้รับเหมาฯ ได้รับจ้างมาจาก บริษัทเอกชนรายหนึ่งใน จ.เชียงราย โดยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ ม.ค. 2564 – ต.ค. 2564 ชุดเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งเหตุการเข้าตรวจสอบ ว่า มี กรณีการร้องเรียนภาคประชาชนว่า มีกลุ่มคนงานต่างด้าวดังกล่าว ได้ย้ายมาพักอาศัย ในซอย 16 ทำการมั่วสุม ชุมนุม ดื่มสุราส่งเสียงดังสร้างความเดือดร้อนในพื้นที่ และสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชุดเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการ ดังนี้
1.ทำการตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน แรงงานฯดังกล่าว จำนวน 17 ราย เป็นบุคคลสัญชาติไทย จำนวน 11 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว จำนวน 6 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 13 ราย เพศหญิง 4 ราย โดยแรงงานชาวไทย และแรงงานต่างด้างดังกล่าวได้นำ บัตรประจำตัวประชาชน เอกสารหนังสือการเข้าเมือง ใบขออนุญาตทำงานแทนคนต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 ม.ค.64 และพยานหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่
2.ทำงานตรวจสารเสพติดในร่างกายฯ แรงงานเพศชาย จำนวน 13 ราย ผลไม่พบว่ามีสารเสพติดในร่างกายแต่อย่างใด
3.ทำการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยวิธีการป้ายเอาเนื้อเยื่อ หรือสารคัดหลั่ง บริเวณหลังโพรงจมูก (SWAB) จำนวน 17 ราย
ทั้งนี้ นอภ.เมืองลำพูน พร้อมชุดเจ้าหน้าที่ ได้แจ้ง หัวหน้าผู้รับเหมาก่อสร้าง และคนงานก่อสร้าง ทราบถึงถึงนโยบายของรัฐบาล และผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในเรื่องของการเข้มงวด กวดขัน ในการการกำกับควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อป้องกันมิให้มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนกำชับ มิให้มีการกระทำการใดๆ ในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และในเวลาช่วงเย็น จะมีการจัดชุดลาดตระเวนฝ่ายปกครอง และชุดตำรวจสายตรวจ เพื่อออกตรวจตรา มิให้มีการกระทำการมั่วสุม ชุมนุม หรือกระทำการใดในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น