เทศบาลเมืองน่าน รับมอบชุดอุปกรณ์การทดสอบโคลิฟอร์มแบคทีเรียในอาหาร (SI-2)

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 เวลา 13.30 น. ที่ สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายปกฤษณ์ คำเหลือง ปลัดเทศบาล เมืองน่าน รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วยนายศักดิ์ชาย ดอนพนัส รองปลัดเทศบาลเมืองน่าน   หัวหน้าส่วนราชการเทศบาลเมืองน่าน ร่วมรับมอบชุดอุปกรณ์สำหรับการทดสอบโคลิฟอร์มแบคทีเรียในอาหาร (SI-2) สำหรับสนับสนุนภารกิจด้านการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมของเทศบาลเมืองน่านและชุดอุปกรณ์สำหรับล้างตลาด หนึ่งในกิจกรรมรณรงค์ล้างตลาดทั่วไทย ปลอดภัยจาก COVID-19 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน ภายใต้การอำนวยการของ นายแพทย์ วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้มอบหมายให้กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สสจ.น่าน ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาระบบอนามัยสิ่งแวดล้อมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หนึ่งในมาตรการด้านการส่งเสริมสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน ตลอดจนเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยได้รับการสนับสนุนชุดอุปกรณ์ล้างตลาด จากศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ กรมอนามัย

ด้านกรมอนามัยแนะวิธีการล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาล สามารถปฏิบัติได้ ดังนี้คือ การล้างแผงจำหน่ายอาหารสด อาหารทะเล และแผงเนื้อสัตว์ชำแหละทุกวันด้วยโชดาไฟ ชนิด 96 เปอร์เซ็นต์ เพื่อขจัดคราบไขมันและให้ใช้น้ำสะอาดฉีดล้าง ทางเดิน ฝาผนัง และกวาดล้างลงสู่ทางระบบน้ำเสีย เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกและสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาดออกให้หมด ส่วนบริเวณที่พักขยะ ต้องเก็บรวบรวมขยะไปกำจัดให้หมดและล้างทำความสะอาดและ บริเวณห้องน้ำ หรือจุดสัมผัสที่ใช้ร่วมกันในตลาด

เพิ่มความถี่การทำความสะอาดทุก 2 ชั่วโมง โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือผงซักฟอก รวมถึงฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำยาฟอกขาว และล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด สำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ทำความสะอาด ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย สวมถุงมือยางและผ้ายางกันเปื้อน สวมรองเท้าพื้นยางหุ้มแข็งทุกครั้งขณะทำความสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็นและหลังจากปฏิบัติงานเสร็จต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำทันที

ตลาดชุมชนและตลาดเอกชนขนาดใหญ่ ในพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน มีจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ ตลาดตั้งจิตนุสรณ์ ตลาดอภัย ตลาดราชพัสดุ (กาดศรีคำ) ตลาดพระเนตร และตลาดเชียงแข็ง ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้าและประชาชนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างดี

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น