สปสช.เขต 1 ได้ข้อสรุปจ่ายเงินช่วยครอบครัว ผญบ.เย็นนี้ เผยวันนี้พิจารณาเพิ่มอีก 33 คำร้อง หลังจ่ายไปแล้ว 77 รายก่อนหน้านี้

วันที่ 4 มิ.ย.64 นพ.เติมชัย เต็มยิ่งยง ผู้อำนวยการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 1 เผยถึงการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือ กรณีการเสียชีวิตของ นายอุดร เย็นจิตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.ห้วยม้า อ.เมือง จ.แพร่ หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 และ เสียชีวิตหลังจากนั้นเพียง 1 วัน ว่าในช่วงบ่ายวันนี้ ( 4 มิถุนายน ) คณะอนุกรรมการ สปสช.เขต 1 จะประชุมพิจารณาคำร้องและจะได้ข้อสรุปภายในเย็นวันนี้ ว่าจะให้การช่วยเหลือหรือไม่และจะได้รับการช่วยเหลือ เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่


นพ.เติมชัย กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวของนายอุดร ที่ จ.แพร่ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทราบว่านายอุดร มีบุตรสองคนอยู่ในวัยเรียนอายุ 14 และ 10 ปี ส่วนภรรยาไม่มีงานทำ โดยพบว่าการเสียชีวิตของนายอุดรที่เป็นเสาหลักมีผลกระทบกับครอบครัว ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการในวันนี้


ทั้งนี้การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือ มีหลักเกณฑ์ คือ จะต้องมีอาการหลังฉีดวัคซีนและจะต้องได้รับผลกระทบทางเศรษฐานะ หรือ เรียกง่าย ๆ ว่าขาดรายได้ โดยการช่วยเหลือนี้ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนทางสังคม ทำให้ไม่จำเป็น ต้องได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์อย่างละเอียด เพียงแต่มีการยืนยันอาการทางการแพทย์ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยแต่ละรายจะได้รับเงินช่วยเหลือแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับระดับผลกระทบที่ได้รับ


นพ.เติมชัย กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ สปสช.เขต 1 ได้พิจารณาคำร้องไปแล้วทั้งหมด 105 ราย มติจ่ายเงินช่วยเหลือไปแล้วทั้งหมด 77 ราย เป็นเงิน 242,000 ราย อยู่ระหว่างพิจารณา 6 ราย และ ไม่จ่ายเนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์ 22 ราย ส่วนในวันนี้จะมีการพิจารณาอีก 33 ราย โดยกรณีของนายอุดรเป็นหนึ่งใน 33 คำร้อง และเป็นกรณีแรกที่มีการเสียชิวิต หลังรับการฉีดวัคซีนโควิด- 19 ในเขตรับผิดชอบของ สปสช.เขต 1 ซึ่งมีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือสูงสุด 4 แสนบาท


สำหรับผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือไปก่อนหน้านี้ทั้ง 77 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเจ็บป่วยต่อเนื่องจากการได้รับวัคซีนโควิด- 19 โดยมีความเห็นจากแพทย์ผู้ให้การรักษามาประกอบคำร้อง แต่ละรายได้รับเงินช่วยเหลือไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 1 พันบาท ไปจนถึง 1 หมื่นบาท และ มีเพียง 1 ราย ที่ได้รับเงินช่วยเหลือสูงสุด 1 แสนบาท เต็มเพดานที่กำหนดไว้สำหรับกลุ่มนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น