พิธีกรรมบวชต้นไม้ และปลูกต้นขี้เหล็ก เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2564 เทศบาลตำบลอุโมงค์

วันนี้ (5 มิถุนายน 2564) ที่ ศาลาสร้างสุข ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเทศบาลตำบลอุโมงค์ หมู่ที่ 10 ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายกิติพัฒน์ ธนินภิตินันท์ นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการรณรงค์วันสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2564 โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯ นายสุรินทร์ พรหมพนัส ปลัดเทศบาลตำบลอุโมงค์ หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เครือข่ายอนุรักษ์ต้นยางนา ต้นขี้เหล็ก อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทมส.) อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) เข้าร่วมโครงการฯ

นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ กล่าวว่า เนื่องจากธรรมชาติได้รับผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์ และภัยธรรมชาติ ทำให้ทั่วโลกได้ตระหนักเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม จึงกำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เทศบาลตำบลอุโมงค์ เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์วันสิ่งแวดล้อมขึ้น ประกอบกับเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561 เทศบาลตำบลอุโมงค์ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้รับการคัดเลือกให้เป็นกลุ่มต้นขี้เหล็ก “ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มบารมี” ริมทางหลวงหมายเลข 106 (ถนนเชียงใหม่-ลำพูน) และในท้องถิ่นตำบลอุโมงค์ เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น เทศบาลตำบลอุโมงค์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่คุ้มครอง ฟื้นฟู และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ การดูแลรักษาสาธารณะ และได้นำพิธีกรรมบวชต้นไม้ ซึ่งเป็นภูมิปัญยาท้องถิ่น ที่มีความเชื่อว่า ต้นไม้ที่ผ่านการบวชแล้ว จะคุ้มครองรักษาต้นไม้ต่างๆ ในบริเวณนั้น ททำให้น้ำไม่แห้ง ฝนตกต้องตามฤดูกาล ถือเป็นการป้องกันการทำลายธรรมชาติช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ให้อุดมสมบูรณ์ และเป็นการสร้างความสำนึกให้แก่ชุมชน ในการดูแลรักษาสภาพธรรมชาติ

ซึ่งในการจัดกิจกรรมฯ ประกอบด้วย พิธีกรรมบวชต้นไม้ บนทางหลวงหมายเลข 106 (ถนนเชียงใหม่-ลำพูน) และดำเนินการปลูกต้นขี้เหล็ก จำนวน 189 ต้น และต้นไม้ชนิดอื่นๆ จำนวน 60 ต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น