(มีคลิป) ตำรวจพันธุ์ดีเลี้ยงควาย เสริมอาชีพยึดหลักตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.แพร่ มีตำรวจหนุ่มใช้เวลาว่าง วันหยุดลุยท้องทุ่ง เลี้ยงกระบือ (ควาย) เพื่อพัฒนาสายพันธ์ให้เป็นควายยักษ์ จ.แพร่ และมีแนวทางการปลูกหญ้าเลี้ยงปศุสัตว์ ควบคู่ไปด้วย เป็นการเลี้ยงแบบครบวงจร ลงมือทำเอง เป็นตัวอย่างให้กับชาวบ้านได้เห็นผลงาน นอกจากนั้นยังได้พลิกพื้นที่นา 3 ไร่กว่า ปลูกพืชผัก ผลไม้ เลี้ยงปลาตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของ พ่อหลวง ร.9 บุคคลดังกล่าวคือ ด.ต.พงษ์ศักดิ์ กวาวทอง อายุ 41 ปี สังกัดตำรวจสันติบาล จ.แพร่ ที่ใช้ที่นาจำนวน 3 ไร่กว่า พื้นที่หมู่ 5 ต.ทุ่งกวาว อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ทำเป็นฟาร์มเลี้ยงควายพัฒนาสายพันธ์

ด.ต.พงษ์ศักดิ์ฯ เผยว่าเริ่มต้นตนเองมีอาชีพรับราชการตำรวจ แต่พื้นเพเดิมเป็นเด็กบ้านนอก มีอาชีพทำการเกษตรจึงได้ซึมซับ ปลูกฝั่งเรื่องนี้มาโดยตลอด ต่อมาจึงได้ปรับเปลี่ยนที่นาของตนเอง จำนวน 3 ไร่กว่า มาปลับเปลี่ยนเป็น สวนเศรษฐกิจพอเพียง โดยปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก ขุดสระเลี้ยงปลา ตั้งชื่อสวนว่า Dobie Farm & Homestay จากนั้นก็ เริ่มมาเลี้ยงควาย ซึ่งเป็นควายไทย เพื่อจะอนุรักษณ์และพัฒนาให้เป็นควายใหญ่ จ.แพร่ ต่อไป

ปัจจุบันเลี้ยงควายทั้งหมด 6 ตัว เป็นตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมีย 5 ตัว และปีนี้ได้ผสมเทียมไหม้วัวตัวเมีย 4 ตัว กับพ่อพันธุ์ควายใหญ่ที่ จังหวัดทางภาคกลาง จนท้อง 4 ตัว อีกไม่นานน่าจะคลอด และตอนนี้ได้ขยายไปเช่าที่ของชาวบ้านข้างๆ เพื่อเป็นพื้นที่ในการเลี้ยง และปลูกหญ้า พันธุ์แพงโกล่า และ หญ้าหวาน เพื่อเลี้ยงควาย และ ขยายขอบเขตไปถึงการขายหญ้าให้กับกลุ่มสมาชิกที่เลี้ยง ควาย-วัว ในกลุ่ม จ.แพร่ ด้วย

สำหรับการปลูกหญ้าแพงโกล่า นั้น ตอนตนเองปลูก ชาวบ้านต่างก็มามองด้วยความแปลกใจ เพราะว่า ชาวบ้านคนอื่นๆ เอาที่นาปลูกข้าว แต่ตัวเองเอาที่นาปลูกหญ้า ชาวบ้านก็ยิ้ม ว่าจะมันจะได้เรื่องหรือ และจะเอาไปขายให้ใคร จนตอนนี้ตนเองสามารถขายหญ้าสด ได้ กก. ละ 3 บาท 1 ไร่ สามารถเก็บเกี่ยวได้ 2-3 ตัน และ 1 ปี สามารถเก็บเกี่ยวได้ 6 ครั้ง 2 เดือนเก็บเกี่ยว 1 ครั้ง จึงทำให้มีรายได้กว่าเอานาไปปลูกข้าว จนตอนนี้ชาวบ้านต่างก็เริ่มเห็นผลงานและมีบางคนเริ่มเข้ามาศึกษาดูงาน

การทำเกษตรวิถีพอเพียง ที่ตนเองเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้เพราะว่า มันจะได้เป็นรากฐานให้เราในวัยเกษียณ เพราะตอนนี้อายุยังน้อย ยังพอมีเรี่ยวแรง และการปลูกต้นไม้ ผลไม้ ใช้เวลาหลายปี ต้องเริ่มปลูกตั้งแต่ตอนนี้ หากรอเกษียณตอนนั้นเราอายุเยอะแล้ว มาเริ่มปลูกกว่าต้นไม้จะโตเราอาจจะตายไปก่อน แต่เราเริ่มทำตอนนี้ พอเกษียณก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เลย ไม่ต้องเริ่ม 1 ใหม่ ส่วนการเลี้ยงควายนั้น ตนเองแค่อยากพัฒนาความ จ.แพร่ ให้เป็นควายใหญ่ เหมือนควายทางจังหวัดภาคกลาง และภาคอีสาน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น