จังหวัดลำพูน ขอความร่วมมือแจ้งโรงงานและสถานประกอบการดำเนินการตามมาตรการ Good Factory Practice (GFP)

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2564 ที่ ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายแพทย์สุริยพงณช์ สุริยะพงฑากุล นายแพทย์เชี่ยวชาญ ( ด้านเวชกรรมป้องกัน ) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน และ นายแพทย์สาริกข์ พรหมมารัตน์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษโรงพยาบาลลำพูน แถลงข่าวสถานการณ์โควิด 19 ประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2564 ของจังหวัดลำพูน ซึ่งพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่เพิ่มเติมจำนวน 1 ราย ทำให้มียอดสะสมตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน – 6 มิถุนายน สะสม 300 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 7 ราย รักษาหายแล้ว 287 ราย เสียชีวิตสะสม 6 ราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนได้ดำเนินการตามนโยบาลของกระทรวงมหาดไทย โดยได้ดำเนินการเร่งตรวจสอบสถานประกอบการ โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus โดยให้สถานประกอบการ กิจการกิจกรรมมีมาตรการป้องกันให้ครบถ้วนตามเกณฑ์การประเมิน Thai Stop COVID Plus และรณรงค์ให้มีการล้างทำความสะอาดสถานที่ชุมชน ที่สาธารณะ เช่น ตลาด ส้วมสาธารณะ ด้วยการประเมินตนเองด้วยแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus (TSC+) นั้น

สำหรับ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย(ศบค.มท.) ได้รับแจ้งจากกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือแจ้งโรงงานและสถานประกอบการดำเนินการตามมาตรการ Good Factory Practice (GFP) ประกอบด้วย
1. แจ้งทุกโรงงานและสถานประกอบการประเมินตนเองด้วยโปรแกรม Thai Stop Covid Plus
2. ให้ทุกโรงงานได้มีการคัดกรองพนักงานก่อนเข้าสถานประกอบการอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันผู้ที่มีความเสี่ยงสูงแพร่เชื้อในสถานประกอบการด้วยโปรแกรม Thai Save Thai
3. สนับสนุนให้พนักงานสมัครจัดการสุขภาพผ่านโปรแกรมก้าวท้าใจ เพื่อส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงมีภูมิต้านทานโรค

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยให้กิจการของสถานประกอบการได้ดำเนินการต่อไป โดยไม่ต้องหยุดกิจการ และป้องกันการตกงานของพนักงาน ซึ่งจะส่งผลกระทบในวงกว้าง จังหวัดจึงได้ประสานขอความร่วมมือโรงงานและสถานประกอบการในพื้นที่พิจารณาดำเนินการตามมาตรการ Good Factory Practice (GFP) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น