ลำพูนเริ่มฉีดวัคซีน COVID-19 วันนี้เป็นวันแรก โดยตั้งเป้าสำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันนี้ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอ จำนวน 1,019 ราย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 มิ.ย.64 ที่ โรงพยาบาลลำพูน สาขาเวียงยอง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิดปฐมฤกษ์ฉีดวัคซีนโควิด 19 สำหรับกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง โดยมี นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน นางปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ในฐานะประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน ปลัดจังหวัดลำพูน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นายอำเภอเมืองลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรทางการแพทย์เข้าร่วมในพิธี

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของทั้งประเทศ ในเรื่องของมาตรการการฉีดวัคซีนปูพรหมให้แก่ประชาชนสำหรับกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่และก็จะทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 อ่อนแอลงและจะหมดสิ้นไปจากประเทศไทยไปในที่สุด เพื่อที่จะทำให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตได้ตามปกติ ในเรื่องของการทำมาหากิน การประกอบอาชีพ การใช้ชีวิตภายในครอบครัว ซึ่งวันนี้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรังทุกท่านที่มารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันนี้ท่านให้เกียรติแก่ จังหวัดลำพูน โรงพยาบาลลำพูน มาเป็นชุดแรกที่มาทำการฉีดวัคซีนในวันนี้ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง วันนี้ท่านได้มาเป็นผู้นำประชาชนชาวจังหวัดลำพูน ให้มีความเข้าใจในการสร้างความมั่นใจ และสร้างความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพประสิทธิผลในความปลอดภัยของวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีน ซิโนแวค และวัคซีนตัวอื่นๆที่กำลังจะเข้ามาในประเทศไทย

สำหรับการฉีดวัคซีนในวันนี้เป็นการฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้ทำการฉีดวัคซีน ซิโนแวค ซึ่งเป็นกลุ่มของบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่คอยดูแลประชาชนและเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงเป็นกลุ่มแรก และวันนี้เป็นกลุ่มของพี่น้องประชาชนในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง หากท่านได้รับการฉีดวัคซีนแล้วให้รอดูอาการ 30 นาที หากท่านมีอาการรู้สึกร่างกายผิดปกติไป ขอให้ท่านยกมือทันที จะมีแพทย์และพยาบาลเข้าไปดูแลสอบถามอาการท่านทันที ทั้งนี้ขอให้ท่านที่ได้รับการฉีดวัคซีนในวันนี้ ไปบอกต่อและสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นให้แก่ญาติพี่น้องและบุคคลทั่วไป เพื่อที่จะได้มารับการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 กันอย่างทั่วถึงเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่จังหวัดลำพูนของเรา
ด้าน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน กล่าวว่า สำหรับวันนี้ทั้งจังหวัดลำพูนครอบคลุมพื้นที่ 8 อำเภอ จะดำเนินการฉีดวัคซีนทั้งสิ้นแก่ผู้ที่เข้าเกณฑ์ จำนวน 1,019 คน โดยในพื้นที่ อ.เมือง ในวันนี้จะดำเนินการฉีดตามแผนจำนวน 890 คน สำหรับผู้ที่จะฉีดวัคซีนต้องเตรียมตัวให้พร้อม โดยการพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ 2 วัน ก่อน และหลัง การฉีดวัคซีน ควรงดการออกกำลังกาย หากท่านใดมีโรคประจำตัว ขอให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อประเมินว่าสภาพร่างกาย มีความพร้อมต่อการรับวัคซีนหรือไม่ หากมียาที่รับประทานอยู่ ให้นำติดตัวไปเพื่อแจ้งแก่เจ้าหน้าที่ นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ต้องเข้ารับวัคซีน ต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวไปด้วย สวมใส่เสื้อที่สามารถเปิดต้นแขนได้ง่าย เพื่อความสะดวกในการให้บริการของเจ้าหน้าที่และเพื่อความรวดเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น