คนลำปางแห่ ฉีดวัคซีน AstraZeneca วันแรกคึกคัก มีคุณย่าวัย 90 กว่าปี เดินทางมาเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย

เช้าวันที่ 7 มิถุนายน 2564 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี นายอำเภอเมืองลำปาง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 อำเภอเมืองลำปาง ที่บริเวณหอประชุมฝ้ายคำ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง โดยให้กำลังใจประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ และประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชันหมอพร้อม และได้รับนัดหมายให้เข้ารับการฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มแรกในวันนี้ โดยจังหวัดลำปางได้รับจัดจัดสรรวัคซีน AstraZeneca มาจำนวน 3,600 โดส ซึ่งได้กระจายไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดครบทุกอำเภอโดยจะเริ่มฉีดพร้อมกันทั้ง 13 อำเภอในวันนี้

สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนอำเภอเมืองลำปางในวันนี้ มีประชาชนมารับวัคซีนจำนวน 980 ราย และในวันแรกวันนี้ มีคุณย่าประเพ็ญ ฮั่นตระกูล อายุ 93 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดของวันนี้ ที่มาเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย รวมทั้งยังมีนายพินิจ จันทรสุรินทร์ อายุ 84 ปี อดีต ส.ส.ลำปาง และนายเฉลิมพล ประทีปะวนิช อายุ 78 ปี อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง 2 สมัย ได้มาร่วมฉีดวัคซีนในวันแรกด้วย
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ในวันนี้ (7 มิ.ย.64) ทั้ง 13 อำเภอฉีดวัคซีนพร้อมกันหมด โดย 12 อำเภอที่อยู่รอบนอก จะฉีดที่โรงพยาบาลอำเภอ สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนอำเภอเมืองลำปาง ถือเป็นการบูรณาการทำงานของ 3 โรงพยาบาลประกอบด้วย รพ.ลำปาง รพ.มะเร็ง และรพ.ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ซึ่งได้มารวมกันอยู่ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง โดยสามารถรองรับประชาชนได้สูงสุดถึง 3,000 คนต่อวัน โดยได้มีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่วานนี้แล้ว

โดยในสัปดาห์นี้ ตั้งแต่วันที่ 7 – 13 มิถุนายน มีคนที่อยู่ในบัญชีของหมอพร้อมทั้งหมดประมาณ 7 – 8 พันราย และมีที่ อสม./เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน อีกประมาณเกือบ 2 หมื่นราย เนื่องจากวัคซีนมีการแบ่งการจัดสรรไปเท่าๆกันทุกจังหวัดต้องมีการปรับแผนใหม่ สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมประมาณ 7 พันรายในสัปดาห์นี้ จะได้ฉีดครบในสัปดาห์นื้ทั้งหมด เพราะว่า จะมีการจัดสรรเพิ่มเติมเนื่องจากจังหวัดมีการลงทะเบียนจองวัคซีนเยอะ รวมกันแล้วคาดว่าจะได้รับการจัดสรรประมาณ 12,000 โดส สำหรับผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมประมาณ 7-8 พันรายในสัปดาห์นี้ จะสามารถฉีดได้ทุกวันจนครบทั้งหมด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวอีกว่า ในวันนี้มีผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม และเข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนเกือบ 1,000 ราย โดยได้เปิดเตรียมความพร้อมตั้งแต่ 7 โมงเช้า โดยได้มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งประชาชนถือว่ามีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก จากการที่ได้พบปะและพูดคุยกับทุกคน ก็ได้มีการฝากขอบคุณรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข และทีมงานทุกคนที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยกัน
นอกจากนั้นในวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่าย หลายหน่วยงานมาช่วยกันแทบจะทุกภาคส่วนของจังหวัด ส่วนราชการต่างๆ ท้องถิ่น ตำรวจ รวมถึงฝ่ายทหารก็ได้มาประกอบอาหารนำมาแจกจ่ายสำหรับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีน มีจิตอาสามาช่วยเข็นรถเข็นสำหรับผู้สูงอายุ หวังว่าจังหวัดลำปางจะดำเนินการอย่างราบรื่นแบบนี้ทุกวัน เรามีการประชุมกันทุกสัปดาห์ มีการวางแผนจัดสรรกันทุกสัปดาห์ สำหรับผู้ที่ฉีดไปแล้วเมื่อเช้านี้ ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับผลข้างเคียงและมีอาการไม่พึงประสงค์จากการได้รับวัคซีนเลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น