(มีคลิป) น่าน-อดีตนายกสมาคมครูผู้ปกครองนักเรียน ร.ร.เชียงกลาง ยื่นหนังสือถึง นอภ.ที่มารับหน้าที่ใหม่ เรื่องปัญหาน้ำชะล้างหน้าดินไหลลงถนนในหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564  เวลา 14.00 น.ที่อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน นายภูผา อภิรัฐวงศ์ นายอำเภอเชียงกลาง  รับหนังสือร้องเรียนจาก นายวิสุทธิ์ พิมพิ์มาศ  อดีตนายกสมาคมครูผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเชียงกลาง ที่นำชาวบ้านรัชดาหมู่ 15 ตำบลเปือ อำเภอเชียงกลาง ที่มีความเดือดร้อนเรื่องน้ำชะล้างหน้าดินไหลลงถนนในหมู่บ้านที่ใช้สัญจร และยังเข้าไปในบ้านของชาวบ้าน ปัญหาเกิดจากการถมดินถมที่ของ นายทรัพย์สมบูรณ์  คำหว่าง  เวลาฝนตกหนักน้ำและดินโคลนจะไหลมาที่ถนนและบ้านเรือนข้างล่าง  สร้างความยากลำบากให้กับคนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ในการใช้เส้นทางสัญจร

ทางคณะกรรมการหมู่บ้านทำหนังสือไปยังเจ้าของที่ดิน ทำหนังสือถึงเทศบาลและอำเภอ และทางคณะกรรมการยังมีหนังสือเข้าจังหวัด ทางจังหวัดจึงได้มีหนังสือสั่งการในทางอำเภอ และเทศบาลติดตามภายใน 30 วัน ชาวบ้านหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนในการใช้ชีวิตที่เหนื่อยกับการงานแล้ว ยังต้องกลับมาทำความสะอาดบ้านทุกครั้งที่ฝนตก ชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าจะไปเรียกร้องจากหน่วยงานไหนแล้ว  จึงได้มายื่นหนังสือกับท่านนายอำเภอคนใหม่ ให้ช่วยดำเนินการให้กับพวกตนด้วย


นายภูผา อภิรัฐวงศ์ นายอำเภอเชียงกลางคนใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างกักตัวในมาตรการโควิดอยู่ที่บ้านพักนายอำเภอ กล่าวว่า จะดำเนินการให้ จะตรวจสอบและจะพิจารณาดำเนินการให้


นายทรัพย์สมบูรณ์  คำหว่าง  เจ้าของที่ดินที่เกิดปัญหาได้กล่าวว่า  ก่อนอื่นต้องขอโทษพ่อแม่พี่น้องที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณนี้ครับ ที่ดินและน้ำไหลลงไปเป็นโคลน ผมได้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว  ที่พี่น้องได้รับความเดือดร้อน  ตอนนี้ทำการปรับปรุงแก้ไขพื้นที่ที่น้ำได้ไหลลงไปข้างล่าง  แต่ตอนนี้ได้ทำร่องน้ำใหม่ให้ไหลไปทางนี้ เพื่อไม่ให้ไหลลงไปในหมู่บ้าน และได้แก้ไขแล้วเพื่อไม่ให้ชาวบ้านเขาเดือดร้อนครับ


นายสุรชัย สุวรรณชัยรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลเชียงกลาง กล่าวว่า โดยเฉพาะหมู่บ้านรัชดาหมู่ 15 ที่ได้รับความเดือดร้อน มันเป็นพื้นที่เทศบาลจะต้องดูแล ก็ไปดูหลายรอบแล้ว ตัวแทนเทศบาลเข้าไปดู นายกเองก็ไปดู วันนั้นก็เชิญผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่อยู่ในพื้นที่มานั่งคุย ก็เสนอแนะวิธีการ โดยผมเองก็จะแก้ปัญหาโดย การพูดคุย ไม่สนับสนุนเรื่องของการร้องเรียน ก็อยากจะให้มาพูดคุย ได้เสนอแนะไปแล้วว่า ที่ผ่านมาหมู่บ้านเนี่ยเขาไม่ได้เสนอแนะให้กับเจ้าของที่ คุณมีความต้องการอย่างไร  อยากให้เจ้าของที่เขาทำอย่างนี้อย่างนั้น  ถ้าเขาไม่ทำก็เป็นอีกเรื่องนึง  แต่ที่พวกคุณทำทุกวันนี้ เป็นเรื่องของความขัดแย้งฟ้องร้อง  ก็เสนอแนะไปแล้ว

มาตรการต่อไปก็จะไปลงพื้นที่ อีกที  เรื่องนี้จำเป็นต้องเร่งทำแผนงาน งบประมาณที่จะให้การช่วยเหลือเขา  การทำแผนงานงบประมาณ ที่จะต้องทำ  ผู้ใหญ่บ้านจะต้องทำเป็นแผนงานขึ้นมา แล้วส่งมาที่เทศบาล  เทศบาลก็จะนำมาเข้าแผนในการนำเนินการการช่วยเหลือ  มันไม่ใช่ว่าทำวันนี้พรุ่งนี้จะได้ ต้องเป็นปีงบประมาณ พอเข้ามาปุ๊บก็จะให้ช่างไปสำรวจ  ทำรางระบายน้ำหรือจะทำอะไรก็แล้วแต่ แต่ข้อสำคัญต้องนี้ผู้ใหญ่บ้านจะต้องส่ง แผนงานเข้ามา  ถ้าผู้ใหญ่บ้านไม่ส่ง ทางเราก็ไม่สามารถ ช่วยอะไรได้แต่พูดให้เข้าใจเพื่อไปชี้แนะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น