สอบท้องถิ่น 4 ก.ค. นี้ ยอดสมัครครึ่งล้าน บรรจุ 4,584 อัตรา

สำนักงานท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศแจ้งไปยังอำเภอทุกอำเภอ ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เกี่ยวกับรายละเอียดการสอบบรรจุบุคคลเพื่อเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2564 ภาคความรู้ ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) และภาคความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง (ภาค ข.) สรุปว่า ล่าสุดคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) มีมติกำหนดวันสอบ อาทิตย์ที่ 4 ก.ค. นี้ ทั้งนี้ คณะกรรมการ กสถ. ซึ่งมีนายคำรณ โกมลศุภกิจ เป็นประธานกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2564

ระบุว่า ในการสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ในตำแหน่งต่างๆ อาศัยอำนาจตามความในประกาศ ก.จ. เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการสอบแข่งขัน พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกาศ ก.ท. เรื่อง มาตรฐานทั่วไป เกี่ยวผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งใดของบัญชีกลุ่มภาค/เขตใด จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง เรียงตามลำดับที่ในบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของกลุ่มภาค/เขต นั้น ในตำแหน่งที่สอบได้ โดยได้รับเงินเดือนตาม คุณวุฒิการศึกษาที่กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งที่เปิดรับสมัครมี 4,583 อัตรา

การสอบทั้ง ภาค ก ภาค ข และ ภาค ค รวมถึงการตรวจสอบคุณสมบัติและคุณวุฒิการศึกษาของผู้เข้าสอบทั้งหมดเสร็จสิ้น ที่ประชุม กสถ.จะ มีมติให้ประกาศรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ และจะขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ “สำหรับการขึ้นบัญชีผู้สอบได้จะขึ้นตามลำดับคะแนน ใครได้คะแนนสูงจะอยู่ในลำดับต้น และการเรียกบรรจุ จะเรียกตามลำดับที่สอบได้ โดยให้สิทธิ์เลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีความประสงค์จะไปบรรจุ และแต่งตั้ง กรณีผู้ที่ยังไม่ได้รับการบรรจุบัญชีผู้สอบได้จะมีอายุ 2 ปี โดยกรมฯ จะสำรวจความต้องการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีตำแหน่งว่าง และจะมีหนังสือเรียกตัวผู้สอบได้มารายงานตัว เพื่อบรรจุต่อไปในการสอบบรรจุ เพื่อเป็นข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ในแต่ละครั้งนั้นพบว่า มีผู้ประสงค์ รับราชการสมัครสอบแต่ละครั้ง เป็นจำนวนมาก

อาทิ การสอบท้องถิ่น ปี พ.ศ. 2560 มีผู้สมัครกว่า 6-7 แสนคน สอบผ่านราวๆ 3 หมื่นคน เรียกบรรจุ 21,605 อัตรา และการสอบท้องถิ่นปี 2562 มีผู้สมัครร่วมๆ 387,468 คน ตำแหน่งบรรจุ 8 พันกว่าอัตรา “ในการสอบบรรจุเป็นข้าราชการท้องถิ่นปีนี้ มีผู้สมัครร่วมๆ 5 แสนราย จากอัตราว่างที่เปิดรับเรียกบรรจุ 4,584 อัตรา ซึ่ง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (กถ.) ได้ออกประกาศแจ้งเตือนว่า หากพบเบาะแสการกระทำการทุจริต ขบวนการเรียกรับผลประโยชน์โดยกล่าวอ้างว่า สามารถบรรจุบุคคลตามตำแหน่งได้ๆ นั้น

ให้แจ้งคณะกรรมการ กสถ. เพราะเข้าข่ายการกระทำความผิดซึ่งมีความผิดทั้งทางอาญา ,แพ่ง และหากเป็นข้าราชการ ก็จะมีความผิดทางวินัยด้วย เพราะที่ผ่านๆมา ในการสอบแต่ละครั้งมักจะบุคคลหลงเชื่อ ขบวนการเหล่านี้ ซึ่ง กสถ. มีการดำเนินการตามกฎหมาย ติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และการสอบทุกครั้งจะมีหลักเกณฑ์มาตรฐานที่สุจริต เที่ยงธรรม เพื่อให้ได้คนดี มีความรู็ ความสามารถเข้ามาบรรจุทำงาน เพื่อก่อเกิดประโยชน์ต่อทางราชการ บ้านเมืองต่อไป ” ในขณะที่ การสอบคัดเลือกและสรรหา สายงานในตำแหน่งผู้บริหารนั้น มีการกำหนดวันสอบ เสาร์ที่ 10 ก.ค.นี้ โดยจะประกาศรายละเอียดตำแหน่งและสถานที่ ภายในวันที่ 24 มิ.ย. นี้ ซึ่งในการสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่นปีนี้ ผู้มีสิทธิสอบ ตรวจสอบรายชื่อและสถานที่สอบได้ ทางเว็บไซต์ https://www.dlaapplicant2564.com/ ที่หัวข้อ “ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบภาค ก ภาค ข และสถานที่สอบ”ซึ่งพบว่าเชียงใหม่ เป็น 1 ในสนามด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น