สำนักศาสนศึกษาวัดพระธาตุช่อแฮฯ ปฐมนิเทศ มอบอุปกรณ์ สามเณรเรียนแผนกบาลี

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 64 เวลา 18.00 น. ที่สำนักศาสนศึกษาวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ พระครูศรีกิติวงศ์ อาจารย์ใหญ่ ได้จัดพิธีปฐมนิเทศเปิดการเรียนการสอนแผนกธรรม-บาลี ประจำปี 2564 โดยมี พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮฯ เจ้าสำนักศาสนศึกษาวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ได้มอบหนังสือเรียน และอุปกรณ์การศึกษาให้นักเรียนทุกรูป เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียน และให้โอวาทธรรม

พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพรว่า สำนักศาสนศึกษาวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ได้เปิดสอน แผนกธรรม-บาลี ให้กับสามเณร ในวัดพระธาตุช่อแฮฯ จำนวน 31 รูป เปิดสอน 2 ระดับ คือ 1. แผนกธรรม ระดับชั้นนักธรรมตรี โท และ เอก วิชาที่เปิดสอนได้แก่ เรียงความแก้กระทู้ธรรม ธรรมวิภาค พุทธประวัติ วินัยบัญญัติ 2. แผนกบาลี ระดับชั้นประโยค 1-2 ถึง ชั้น ป.ธ.6 ซึ่งเป็นการเรียนใช้เวลาในช่วงวันจันทร์ – เสาร์ เวลา 18.00 น. – 20.30 น. ของ (ทุกวัน เป็นการเรียนควบคู่ไปกับวิชาสามัญที่เรียนอยู่แล้ว ที่ ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา และ ร.ร.บวรวิชชาลัย รวมทั้งมหาวิทยาลัย มจร.วิทยาเขตแพร่ด้วย ในปีการศึกษา 2563 มีนักเรียนแผนกธรรมสอบได้รวม 21 รูป แผนกบาลีสอบได้ ประโยค 1-2 จำนวน 4 รูป, ป.ธ.3 จำนวน 3 รูป

ทั้งนี้ พระโกศัยเจติยารักษ์ ได้ให้โอวาทธรรมแก่นักเรียนว่า การศึกษาทุกแขนงนั้น ต้องใช้หลักหัวใจนักปราชญ์ คือ สุ จิ ปุ ลิ (ฟังให้มาก หากคิดตาม สอบถามข้อข้องใจ มือไว จดบันทึก) พร้อมด้วยหลักอิทธิบาท 4 ควบคู่กัน โดยท่านมีปณิธานว่า พระเณร ที่มาอาศัยอยู่ในวัดพระธาตุช่อแฮฯนี้ จะต้องเรียนให้จบนักธรรมเอก ป.ธ.9 และ ดอกเตอร์ ทั้งปรารถนาให้เป็นคนดี คนเก่ง คนกล้า

ขอเชิญชวนท่านที่มีบุตรหลานผู้ชาย ที่ได้ส่งเข้ามาบวชและอยู่ที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ก็สามารถติดต่อได้ตลอด ทางวัดมีสวัสดิการให้ทุกอย่าง ทั้งปัจจัย 4 และส่งเสริมให้ได้รับการศึกษาทั้งทางโลก และทางธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น