ลำพูน จัดอบรมการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) เพื่อใช้ช่วยชีวิตในยามฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2564 ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน เป็นประธานการอบรมการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ Automated External Defibrillator(AED)


โดยได้มีการสาธิตวิธีการใช้ การให้ความรู้ถึงการช่วยชีวิตเบื้องต้น วิธีการใช้และการดูแลรักษา แก่หน่วยงานส่วนราชการ , อำเภอ , สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน(อส.) , เจ้าหน้าที่งานกู้ชีพ ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) โดยได้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน และ ผู้แทนบริษัทเอกชนที่รับผิดชอบเครื่อง AED มาเป็นวิทยากรในการให้ความรู้ในการใช้งานเครื่องฯ เพื่อเป็นการช่วยเหลือตามจุดต่างๆ ด้วยมาตรฐานเดียวกันในการใช้งานเมื่อพบเจอสถานการณ์จริงที่อาจเกิดขึ้นภายในอนาคต

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมดอกป๊าน ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานส่งมอบเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ Automated External Defibrillator(AED) ให้แก่ ส่วนราชการ , อำเภอ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) จำนวน 10 เครื่อง พร้อมทั้งชี้แจงวิธีการใช้งาน การติดตั้ง รวมถึงการติดตั้ง Application บนสมาทโฟน จากนายกิตต์ธเนศ พงษ์ภูวภิรมย์ ผู้แทน บริษัท อินโนเวชั่นส์ จำกัด เป็นผู้ส่งมอบเครื่องฯ โดยมีนางปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน , นายแพทย์ สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน ร่วมมอบฯ

ทั้งนี้ จังหวัดลำพูน ได้รับการจัดสรรเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) จำนวน 10 เครื่อง เพื่อนำไปติดตั้งใน 8 อำเภอ 10 สถานที่ ดังนี้

1. ศาลากลางจังหวัดลำพูน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

2. ตลาดสดเทศบาลเมืองลำพูน(1) หรือตลาดสดหนองดอก ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน

3. ศูนย์กีฬาและนันทนาการจามเทวี เทศบาลตำบล(ทต.)บ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน

4. หน้าอาคารฝ่ายงานกู้ชีพ-กู้ภัย เทศบาลตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา

5. หน่วยบริการประชาชนป้อมยามห้วยกาน สถานีตำรวจภูธรบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง

6. ที่ว่าการอำเภอลี้ อำเภอลี้

ึ7. องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)บ้านปวง อำเภอทุ่งหัวช้าง

8. เทศบาลตำบล(ทต.)ป่าซาง อำเภอป่าซาง

9. ศูนย์แสดงศิลปวัฒนธรรมเมืองสามไต เทศบาลตำบล(ทต.)บ้านธิ อำเภอบ้านธิ

10.เทศบาลตำบล(ทต.)หนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง

เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) คือเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ วินิจฉัยภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และรักษาโดยการช็อกไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นและมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยชีวิตของประชาชน ที่เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ดังนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ลำพูน , สำนักงานจังหวัดลำพูน , สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ที่ได้ดำเนินงานโครงการมอบเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ(AED) และจัดให้มีพิธีรับมอบเครื่องดังกล่าว ประกอบด้วย เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ(AED) และ กล่องสำหรับแขวน จำนวน 10 เครื่อง โดยแต่ละหน่วยงานที่รับมอบ ต้องมอบหมายเจ้าหน้าที่ดูแล รักษา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละอำเภอ

พร้อมทั้งได้กำหนดให้ติดตั้งในสถานที่สวนสาธารณะ จุดที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว โดยเชื่อมโยงกับการแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ(สายด่วน 1669) ที่สั่งการให้หน่วยบริการแพทย์ฉุกเฉิน เข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วย ภายหลังจากการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ(AED) และนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว ทุกอำเภอจะต้องมีบุคลากรในการดูแลรับผิดชอบตรวจเครื่อง AED เป็นประจำวัน เพื่อให้ใช้งานได้ตลอดเวลา และมีความปลอดภัยไม่ให้สูญหาย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น