ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ประสบอุทกภัยซ้ำซาก บ้านแม่สะกึด และ บ้านผาบ่อง พร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว

ช่วงบ่ายวันที่ 7 มิถุนายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มระดับอำเภอ รับฟังการบรรยายสรุป โดยนายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ ฯ เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้านต่างๆ ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน


จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปตรวจพื้นที่ประสบอุทกภัยซ้ำซาก จุดที่ 1 ที่บ้านแม่สะกึด หมู่ที่ 4 ต.ผาบ่อง ซึ่งนายพรชัย มีอนันต์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้เปิดเผยว่า ชาวบ้านกว่า 15 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน จากมวลน้ำในพื้นที่สนามกีฬาจังหวัด ฯ ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ในช่วงที่มีฝนตกหนัก เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหา ที่หมู่บ้านแม่สะกึด ผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ ได้กล่าวว่า มีแนวทางการดำเนินการอยู่ 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ที่เกิดขึ้นในรอบปีนี้ โดยจะได้ขอความร่วมมือจากทาง อบจ.แม่ฮ่องสอน นำเครื่องจักรเข้ามาเคลียร์พื้นที่เพื่อให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประสานไปยังหน่วยงานต้นสังกัด คือการกีฬาแห่งประเทศไทย จะได้ส่งวิศวกรมาสำรวจออกแบบวางโครงสร้างใหม่ และสนับสนุนงบประมาณในการแก้ปัญหานี้ต่อไป


สำหรับที่บ้านผาบ่อง หมู่ที่ 12 นั้น ถนนสายหลัก 108 คร่อมกับลำห้วย ซึ่งในช่วงฤดูฝนที่มีปริมาณน้ำมาก และใต้ถนนมีบล็อกคอนเวิร์ทสองช่องไม่กว้างพอ ที่จะรองรับมวลน้ำ และยังกีดขวางเศษไม้ ท่อนซุง ต่างๆ ที่ไหลมาทับถม จึงทำให้น้ำไหลไม่สะดวก เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในบริเวณริมลำห้วยอยู่เสมอ โดยนายอำนวย มาเมือง ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน ได้รับเรื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ โดยจะได้มีการสำรวจออกแบบ แก้ไขเพื่อเปลี่ยนจากบล็อกคอนเวิร์ท มาเป็นสะพาน ซึ่งจะทำให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น ลดปัญหาดังกล่าวได้ยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น