(มีคลิป) ตัวแทนชาวบ้านนาป่านยื่นหนังสือหลังได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างถนนสายน่าน-ทุ่งช้าง

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 เวลา 10.00 น.  นายอภิชาติ ชาญธัญกร  ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 2 ตำบล ผสิงห์  อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ได้รับหนังสือร้องเรียนเรื่องชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างถนนน่าน – ทุ่งช้าง บริเวณ บ้านนาป่าน ตำบลสถาน อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดย นายสมชาย รุ่งรชตะวาณิช ประธานกรรมการบริษัท ดอยซิลเวอร์แฟคตอรี่ จำกัด และนายปัญญา พรหมรักษ์ ผู้ใหญ่บ้านนาป่าน เป็นตัวแทนชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนในการก่อสร้างถนน น่าน – ทุ่งช้าง โดยมีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนได้ลง รายมือชื่อจำนวน 67 คน  มีบริษัท ดอยซิลเวอร์แฟคตอรี่ จำกัด ตั้งอยู่ถนนน่าน – ทุ่งช้าง  ที่กำลังเกิดปัญหาความเดือดร้อนเป็นอย่างมากในขณะนี้

เนื่องจาก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ อำเภอปัว ภายในบริเวณมีร้านค้า ร้านกาแฟ สินค้า OTOP โรงแรมที่พัก จุดชมวิว รวมถึงชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงสองฝั่งถนน  นักศึกษาจากกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง  ซึ่งในปัจจุบัน แขวงการทางน่าน ที่ 2 ได้ทำการก่อสร้างถนนมีการถมหน้าดินสูงกว่าปกติ 2-3 เมตรทำให้พื้นผิวจราจรสูงกว่าขอบพื้นดิน และมีความลาดชันมาก เกิดพื้นผิวจราจรที่ต่างระดับ ไม่มีป้ายบอกทางเบี่ยงขึ้น-ลง บริเวณทางเข้า – ออก และในบริเวณก่อสร้างช่วงเวลากลางคืนไฟแสงสว่างไม่เพียงพอต่อการสันจร   ทำให้ ปัจจุบันรถทัวร์ นักท่องเที่ยว ลูกค้า พนักงาน ร้านค้า OTOP ร้านกาแฟ รถบริการขนส่ง ไม่สะดวกในการเดินทางเข้า-ออก หน้าประตูสถานประกอบการ รวมถึงชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงการเข้า – ออก หน้าบ้านของตนเอง หากรดน้ำพื้นผิวจราจร หรือฝนตก ทำให้ผิวจราจรลื่นก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ไม่มีความปลอดภัยในการจราจร จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรงจุดนี้ช่วยลาดยางขอบไหล่ทางจุดเชื่อมต่อขึ้น-ลง หน้าบ้าน หรือหน้าสถานประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนให้ด้วยก็จะเป็นพระคุณยิ่ง


นายสมชาย รุ่งรชตะวาณิช กล่าวว่า    ในปัจจุบันนี้เนื่องจาก แขวงการทางน่าน ที่ 2 ได้มีการก่อสร้างถนน บริเวณตำบลสถาน ยังอยู่ในช่วงของ บ้านป่านและบ้านซ่าน รายการก่อสร้างทั้งนี้ได้มีการยกผิวถนนขึ้นมา 2 เมตรกว่า ซึ่งเดิมทีชาวบ้านทั้งสองฝั่ง ทางเชื่อมต่อระหว่างถนน และทางเข้าจะเสมอกัน แต่ปัจจุบันทางแขวงการทางยกระดับขึ้นมา 2 เมตร 30 เซนติเมตร ทำให้จุดเชื่อมต่อ เกิดความลาดชัน เป็นอย่างมาก และรถใหญ่ก็จะเข้าออกลำบาก ยางรถทัวร์รถบัส ขอแล้วท่องเที่ยวจะเข้าออก ลำบาก ก็อยากจะขอทางแขวงการทางน่าน ที่ 2 ช่วย มาดูแลผลกระทบจากเรื่องนี้ด้วย เพราะได้เคยได้คุยกับทางช่างเขาแบ้ว เขาบอกว่าถ้าทางเชื่อมต่อ เป็นทางสาธารณะ เขาจะปูยางให้ แต่ถ้าเป็นที่ส่วนบุคคล ก็จะต้องช่วยเหลือตนเองแล้วล่ะ ผมก็บอกว่าปกติ เราก็เชื่อมต่อปูยางเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันแขวง ทำการสร้างถนน ทำให้จุดเชื่อมต่อสูงขึ้น เราก็จะต้องมาเสียเงินอีกรอบนึง ซึ่งในซึ่งการก่อสร้าง เป็นของในโครงการของรัฐ ชาวบ้านและผู้ประกอบการอย่างเราจะต้องเดือดร้อน ไปด้วย อันนี้ก็ไม่ใช่น้อย ถ้าจะปูยางใหม่ก็ขอให้ทางแขวงช่วยดูแลด้วย

นายอภิชาติ ชาญธัญกร  ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 2 ได้กล่าวว่า    เรื่องนี้ เป็นงานที่กำลังก่อสร้าง ทางแขวงก็ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว ก็จะดำเนินการจัดประชุม ในการมีส่วนร่วมให้กับประชาชน อีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 16 มิถุนายน 2564  ซึ่งจะได้เชิญช่างผู้ควบคุมงานผู้ออกแบบ และแบบที่เราจะทำการแก้ไขมาแจ้งในที่ประชุมให้ชาวบ้าน ในพื้นที่ได้รับฟัง อีกครั้งหนึ่ง เพื่อแก้ปัญหาทางจุดนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น