นักกีฬาไป โอลิมปิกฉีดวัคซีน ก่อนบุกญี่ปุ่นทุกคนยกเว้น กัปตัน นักยิงปืนที่อายุ 16 ปี

“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ยืนยันกรณี “กัปตัน” อิสรานุอุดม ภูริหิรัญพัชร์ นักแม่นปืนดาวรุ่งวัย 16 ปี จะเป็นคนเดียวของทัพไทย ในโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่จะไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องอายุ และความปลอดภัย ระบุแจ้งให้เจ้าภาพญี่ปุ่นทราบแล้ว ซึ่งไม่ติดปัญหาอะไร และเข้าใจเป็นอย่างดี พร้อม แนะให้นักกีฬาปฏิบัติตามข้อกำหนด และมาตรการอย่างเคร่งครัด

“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 เปิดเผยว่า ถึงเวลานี้ญี่ปุ่นยังคงยืนยันว่าจะจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ขึ้นตามเดิม ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2564 ภายใต้มาตรการจัดแข่งขันที่เข้มงวด เพื่อระมัดระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนประเด็นเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 นักกีฬาไทย และเจ้าหน้าที่ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีน ก่อนเดินทางไปแข่งขัน ยกเว้นแค่ “กัปตัน” อิสรานุอุดม ภูริหิรัญพัชร์ นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย วัย 16 ปี จะเป็นนักกีฬาไทยเพียงรายเดียว ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในการเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น เหตุเพราะเจ้าตัวยังอายุไม่ถึง 18 ปี ซึ่งในประเทศไทยยังคงไม่มีวัคซีนที่เหมาะสมกับคนอายุต่ำกว่า 18 ปี

“ผมได้พูดคุยและแจ้งเรื่องนี้ให้ทางเจ้าภาพไปแล้ว ซึ่งญี่ปุ่นก็ยืนยันว่าไม่มีปัญหา และเข้าใจถึงเหตุผลเรื่องการฉีดวัคซีนในกลุ่มนักกีฬาอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งยังไม่สามารถทำได้ เนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และก็ให้ถือเป็นข้อยกเว้นของนักกีฬาที่อายุไม่ถึง 18 ปี และแนะนำว่า ให้นักกีฬาปฏิบัติตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัดคือ ทั้งการตรวจเชื้อก่อนมา ช่วงระหว่างแข่ง ยันจบการแข่งขัน” นายธนา กล่าว

ทั้งนี้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สามารถใช้ได้ตั้งกับเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ที่มีผลวิจัยรับรองความปลอดภัย ในเวลานี้มีของ ไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะที่จีน เพิ่งอนุมัติให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ได้ในกลุ่มเด็กอายุ 3-17 ปี อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ของไทย ยังไม่ได้ไฟเขียวแผนดังกล่าวโดยจะขอศึกษาและทดลองเพื่อดูประสิทธิภาพในการป้อง รวมถึงผลข้างเคียงอีกระยะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น