ราษฎรชาวอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ร้องเรียนต่อสื่อมวลชน วอน ผวจ.เร่งสั่งให้เทศบาลตำบลปายและที่ดินสาขาปาย เร่งรัดการแก้ไขการออกโฉนดที่ผิดพลาด

ราษฎรชาวอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ร้องเรียนต่อสื่อมวลชน วอน ผวจ.เร่งสั่งให้เทศบาลตำบลปายและที่ดินสาขาปาย เร่งรัดการแก้ไขการออกโฉนดที่ผิดพลาด หลังได้รับความเดือดร้อนจากปฏิบัติหน้าที่ของ เทศบาลตำบลปาย และถูกดำเนินคดี จนต่อมาภายหลังทราบว่า มีการออกโฉนดที่ดินจาก นส.3 ผิดพลาด วอนสื่อให้ช่วยตีแผ่ข้อเท็จจริงเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 นางปาริฉัตร ตันติยวรงค์ อยู่บ้านเลขที่ 78/120 หมู่ที่ 8 ตำบลบางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 ทำหนังสือร้องเรียนต่อสื่อมวลชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน อ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเทศบาลตำบลปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน และขอให้เทศบาล ตำบลปาย เร่งรัดการแก้ไขโฉนดที่ดิน เลขที่ 5135 และแก้ไขหมุดถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1095 ที่เทศบาลตำบลปาย รับมอบสายทางมาจากสำนักทางหลวงที่ 1 กรมทางหลวง

 

โดยทาง สำนักทางหลวงที่1 กรมทางหลวงได้มอบสายทาง ทางหลวงหมายเลข 1095 ระหว่าง กม. 97+425 – กม.99+443 ให้แก่เทศบาลตำบลปายเป็นผู้ดูแล เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2546 โดยมีพื้นที่ ทางหลวงตามแนวรั้วบ้านราษฎร และบ้านเลขที่ 42 หมู่ 1 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่บนเนื้อที่ น.ส.3 เลขที่ 66 บริเวณ กม.ที่ 98+100 มาตั้งแต่ พ.ศ.2504 โดยไม่มีส่วนใดรุกล้ำถนนทางหลวงดังกล่าว

ต่อมาสำนักงานที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย ได้ออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินเลขที่ 5135 เล่มที่ 52 หน้า 35 ต.เวียงใต้ อ.ปำย จ.แม่ฮ่องสอน ให้แก่นางยุวดี พงษ์จำปา เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2547 โดยออกมาจาก น.ส.3 เลขที่ 66 ข้าพเจ้า นางปาริฉัตร ตันติยวรงค์ เป็นผู้รับมรดกตามโฉนดที่ดินดังกล่าวจากนางยุวดี พงษ์จำปา ผู้เป็นมารดา พร้อมบ้านพักอาศัยเลขที่ 42 หมู่1 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จนเมื่อ วันที่ 14 ตุลาคม 2564 เทศบาลตำบลปายได้แจ้งว่าบ้านดังกล่าว มีบางส่วนของอาคารรุกล้ำทางหลวงแผนดิน หมายเลข 1095 ซึ่งเป็นที่สาธารณประโยชน์ และสั่งให้รื้อถอนอาคารส่วนที่รุกล้ำ โดยอ้างพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และข้าพเจ้าได้อุทธรณ์คำสั่งปกครองดังกล่าวและเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ข้าพเจ้าได้รับแจ้งผลการพิจารณาจาก คณะกรรมการอุทธรณ์ สรุปได้ว่า “คณะกรรมการอุทธรณ์ได้วินิจฉัยว่าเทศบาลตำบลปายออกคำสั่งโดยชอบแล้วและให้ยกอุทธรณ์ เนื่องจากข้าพเจ้าได้แจ้งขออนุญาตปรับปรุงและซ่อมแซมอาคาร และอ้างว่าการปรับปรุงและซ่อมแซมอาคารไม่กระทบต่อโครงสร้างอาคารเดิมและไม่เข้าข่ายการดัดแปลงอาคาร ตามกฎกระทรวงฉบับที่11 (พ.ศ.2528) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และเทศบาลตำบลปาย ยังไม่ได้ดำเนินการ พิจารณาต่อเนื่อง จึงถือเป็นการกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น และภายหลังพบว่าเป็นการก่อสร้าง ดัดแปลงอาคาร ซึ่งผิดต่อพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 คณะกรรมการพิจารณาฯ จึงไม่อาจรับรองการกระทำที่ผิดกฎหมายเป็นการกระทำที่ถูกกฎหมาย ประกอบกับการรังวัดที่ดินสาธารณประโยชน์ของสำนักงานที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย ปรากฏว่ามีบางส่วนของอาคารบ้านเลขที่42หมู่1 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้รุกล้ำทางสาธารณประโยชน์

 

 

 

 

ข้าพเจ้าขอชี้แจงว่า ข้าพเจ้าได้ทำการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักดังกล่าวเมื่อ พ.ศ.2561 และได้ทำการขออนุญาตซ่อมแซม แต่ด้วยข้าพเจ้าพักอาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรีทำให้ข้าพเจ้าไม่ทราบว่าเทศบาลตำบลปายไม่ได้ออกใบอนุญาตให้ เนื่องจากไม่ได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบ ต่อมาภายหลังที่เทศบาลตำบลปายได้สั่งให้ข้าพเจ้ารื้อถอนอาคารส่วนที่รุกล้ำที่สาธารณประโยชน์ ข้าพเจ้าได้ไปเขียนคำร้องขอคัดสำเนาใบอนุญาตจึงได้ทราบว่าเทศบาลตำบลปายไม่ได้ออกใบอนุญาตให้ และพบว่าสำเนาใบขออนุญาตของข้าพเจ้ามีข้อความบันทึกไว้ว่า “รุกล้ำพื้นที่ทางเดินเท้า” การที่เทศบาลตำบลปายไม่ได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบว่าเหตุใดจึงไม่ออกใบอนุญาตหรือไม่ได้ให้ข้าพเจ้าส่งเอกสารใดๆเพิ่มเติม จึงเป็นการกระทำที่ผิดขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ และส่งผลให้ ข้าพเจ้าได้รับความเดือดร้อน ประกอบกับทาง สำนักงานที่ดินแม่ฮ่องสอน สาขาปาย และเทศบาลตำบลปาย เอง ไม่ได้ค้นหาสาเหตุของปัญหาที่บ้านดังกล่าวรุกล้ำพื้นที่ทางเดินเท้า ว่ามีสาเหตุมาจากเรื่องใด จนเกิดความเดือดร้อนเสียหาย แก่ข้าพเจ้าจนไม่อาจจะประมาณได้

 

 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากเทศบาลตำบลปาย ว่าจากการรังวัดถนนทางหลวงหมายเลข 1095 ตั้งแต่สี่แยกทางเข้าเทศบาลตำบลปาย ถึงสี่แยกปายหนาว อาจจะมีเพียงถนนหน้าบ้านของข้าพเจ้าที่มีพื้นที่ถนนเข้าไปในตัวบ้าน และจะแจ้งความคืบหน้าให้ข้าพเจ้าทราบในวันถัดไป แต่เทศบาลตำบลปาย ไม่ได้แจ้งความคืบหน้าใดๆ หรือแก้ไข ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือข้าพเจ้าซึ่งเป็นประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เสียหาย จากการทำงานที่ผิดพลาดของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่กลับดำเนินคดีอาญากับ ข้าพเจ้า ในข้อหาปลูกสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างใดๆ รุกล้ำที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยไม่มีสิทธิ์ หรือไม่ได้รับอนุญาต ตามกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 ประกอบมาตรา 108 ทวิ และทำให้เสียทรัพย์ที่ใช้ หรือมีไว้เพื่อ สาธารณประโยชน์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 360 ซึ่งมีโทษสูงสุด คือ จำคุก 5 ปี โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งให้ข้าพเจ้า เข้าให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นอัยการ

 

 

ต่อมา ข้าพเจ้าได้ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย พิจารณาตรวจสอบการออกโฉนดที่ดิน เลขที่ 5135 ว่าถูกต้องตาม น.ส.3 เลขที่ 66 และตามสภาพความเป็นจริงหรือไม่ และตรวจสอบแผนที่รูปกระดาษบาง (ร.ว.9) ตามหนังสือสำนักงานที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย ที่มส 0020.20.3/648 ลงวันที่ 10 มีนาคม 2564 กม.ที่ 98+100 ว่าถูกต้องตาม แผนผังเขตทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 ที่สำนักทางหลวงที่ 1 กรมทางหลวง ได้มอบสายทางให้เทศบาลตำบลปาย ดูแลและขึ้นทะเบียนเป็นทางหลวงเทศบาล เมื่อวันที่ 7 สิงหำคม 2546 หรือไม่ เนื่องด้วยการรังวัดตรวจสอบเขตพื้นที่สาธารณประโยชน์ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 พบมีหมุดถนนบริเวณบ้านเลขที่ 42 หมู่ 1 ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1095 ประมาณ กม.ที่ 98+100 หมุดถนนอยู่ลึกเข้าไปในพื้น น.ส.3 เลขที่ 66 ซึ่งปัจจุบันเป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 5135 และไม่ตรงกับหมุดถนน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2546 ที่สำนักทางหลวงที่ 1 กรมทางหลวง มอบให้เทศบาลตำบลปายเป็นผู้ดูแล และได้ทราบว่า บันทึกการมอบสายทางที่เป็นเอกสารทางราชการ เทศบาลตำบลปาย ทำสูญหายและได้ขอคัดสำเนามาจากแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอนเมื่อเร็วๆนี้ จึงเป็นสิ่งที่ยืนยันว่าเทศบาลตำบลปาย มีการทำงานที่หละหลวม ไม่ระมัดระวัง และขาดข้อมูล ความรู้ ในการทำงาน ไม่มีความเชี่ยวชาญในงาน ที่ได้รับมอบหมายจนส่งผลกระทบถึงข้าพเจ้า ทำให้ข้าพเจ้าได้รับความเดือดร้อน เสียหายอย่างร้ายแรง อีกทั้งข้าพเจ้าได้ร้องขอให้เจ้าพนักงานที่ดิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย และ เทศบาลตำบลปาย ร่วมกันตรวจสอบ แก้ไข หมุดถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 ประมาณ กม.ที่98+100 บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 42 หมู่ 1 ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากเป็นสาเหตุทำให้โฉนดที่ดิน เลขที่ 5135 ไม่ถูกต้องตาม น.ส.3 เลขที่ 66 และไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง การออกโฉนดที่ดินดังกล่าวจึงเป็นการออกคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ข้าพเจ้าจึงร้องเรียนมายังผู้สื่อข่าวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ช่วยเหลือ บรรเทา ความเดือดร้อน เสียหาย แก่ข้าพเจ้า โดยช่วยนำเสนอข่าวสื่อไปถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลปาย และ สำนักงานที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย ร่วมกันแก้ไขหมุดถนนทางหลวงหมายเลข 1095 กม. ประมาณ กม. ที่ 98+100 ไม่ให้รุกล้ำเข้ามาในแนวรั้วบ้านราษฎร บ้านเลขที่ 42 หมู่ 1 ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นบ้านพักอาศัยที่มีมาตั้งแต่ พ.ศ.2504 บนที่ดินเอกสำรสิทธิ น.ส.3 เลขที่ 66 และให้หมุดถนน ทางหลวงดังกล่าว ตรงตามบันทึกการโอนมอบสายทาง ที่ได้รับมอบมาจาก สำนักทางหลวงที่ 1 กรมทางหลวง เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2546 และร่วมกัน ตรวจสอบและแก้ไข โฉนดที่ดิน เลขที่ 5135 ให้ถูกต้องตาม น.ส.3 เลขที่ 66 และให้ถูกต้องตามความเป็นจริง เนื่องจากการออกโฉนดที่ดินดังกล่าว เป็นการออกคำสั่งทางปกครอง ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสร้างความเดือดร้อนเสียหายแก่ข้าพเจ้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น