(มีคลิป) ย้ำกิจการที่ได้รับการผ่อนคลาย ประเมินตนเองใน Thai Stop COVID Plus ควบคุมมาตรฐานและลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ออกคำสั่งเน้นย้ำให้กิจการ/สถานที่ ที่ได้รับการผ่อนคลาย ประเมินตนเองใน Thai Stop COVID Plus อย่างสม่ำเสมอ เพื่อควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังต้องเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างพื้นที่

วันนี้ (15 มิ.ย. 64) ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ระลอกเดือนเมษายนจังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่าวันนี้เป็นข่าวดีที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมยังคงอยู่ที่ 4,120 ราย รักษาหายแล้ว 4,054 ราย ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 40 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลรัฐ 36 ราย โรงพยาบาลเอกชน 4 ราย โดยในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ที่ 26 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 25 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 10 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 4 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 1 ราย การตรวจผู้สัมผัสและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย. 64) จำนวน 686 ราย ทั้งหมดไม่พบเชื้อ แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้นมาก อย่างไรก็ตามยังคงต้องเฝ้าระวังผู้ที่เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่จะทำให้เกิดการระบาดในระลอกใหม่ได้

สำหรับยอดการจองคิวฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ 196,835 ราย และจากการลงพื้นที่สำรวจประชาชน 1,173,213 ราย พบว่ามีผู้สมัครใจฉีดเกือบร้อยละ 60 ขณะที่ยอดการฉีดวัคซีนทั้ง 2 ชนิด เมื่อวานนี้ได้ฉีดไปทั้งหมด 3,913 ราย โดยเมื่อรวมตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ชาวเชียงใหม่ได้รับวัคซีนแล้วทั้งสิ้น 129,796 คน แต่เมื่อเฉลี่ยร้อยละ 70 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ประชาชนชาวเชียงใหม่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนกว่า 1,070,000 คน จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อเป็นเกราะป้องกันโรคโควิด-19 ให้จังหวัดเชียงใหม่

ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศฉบับที่ 13 เรื่องกำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อป้องกันโรคในสถานที่เสี่ยงสูงให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพของประชาชน โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการ/เจ้าของสถานที่/ผู้ดูแล กิจการที่ได้รับผ่อนคลายให้เปิดดำเนินกิจการ ประเมินตนเองตามมาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ในแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus (TSC plus) เมื่อดำเนินการประเมินตนเองแล้ว ให้ยื่นผลการประเมินตนเองต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อตรวจสอบผลการประเมินว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กำหนดหรือไม่ และส่งรายชื่อให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ/เทศบาลเมือง/เทศบาลนคร ผ่านสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่ ทั้งนี้ให้เจ้าของ/ผู้ประกอบการ/ผู้ดูแล ประเมินตนเองอย่างสม่ำเสมอ และให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ/เทศบาลเมือง/เทศบาลนคร แต่งตั้งชุดปฏิบัติการเพื่อกำกับ ติดตาม การปฏิบัติดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น