ตม.เชียงแสน สนธิกำลังหลายหน่วยงาน รวบผู้ต้องหาชาวไทย พร้อม 4 ต่างด้าวชาวอินโดนีเชีย หลบหนีเข้าเมือง

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 มิ.ย. 64 พ.ต.อ.มนุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ตม.เชียงแสน จัดกำลังร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.เชียงของ ตร.สภ.เชียงของ ตร.ท่องเที่ยว ตชด.326 ทหารพราน และ นรข. ตั้งด่าน เพื่อเฝ้าระวังการกระทำผิดกฏหมาย ที่จุดบริการประชาชนบ้านท่าเจริญ ม.10 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย

ต่อมาเวลา 22.20 น. ได้มีรถยนต์กระบะยี่ห้อเอ็มจี รุ่น EXTENDER สีเทา ป้ายแดง หมายเลขทะเบียนนครราชสีมา วิ่งมาจากทาง อ.ขุนตาล มุ่งหน้าไปทาง อ.เชียงของ เจ้าหน้าที่จึงเรียกตรวจตามหน้าที่ พบว่าในรถดังกล่าวมีคนขับและผู้โดยสาร รวมจำนวน 5 คน แต่พบลักษณะผู้โดยสารมีท่าทางน่าสงสัย เมื่อสอบถามก็สนทนาด้วยภาษาต่างชาติ คุยกันไม่รู้เรื่อง จึงให้ทั้งหมดลงจากรถเพื่อสอบถาม และขอดูเอกสารการผ่านเข้าเมือง ปรากฏว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่มีเอกสารแสดงกับเจ้าหน้าที่

จากการสอบสวน ทราบชื่อคนขับรถคือ นายเพชรทวี (สงววนามสกุล) อายุ 55 ปี ที่อยู่ ซ.วัดเวฬุวนาราม21 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กทม. เป็นคนขับชาวไทย โดยมีชาวต่างชาติประกอบด้วย 1.Mr.Kamaruzzaman อายุ 41 ปี 2.Mr.Mahadi อายุ 33 ปี 3.Mr.Sabarudin อายุ 31 ปี และ Mr.Naslim อายุ 37 ปี ทั้ง 4 คน เป็นต่างด้าวชาวอินโดนีเซีย

นายเพชรทวี ผู้ขับรถคันดังกล่าว ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า มาเที่ยวหาลูกที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา แต่ได้รับการไหว้วานจากพี่เขยให้พาคนงานชาวอินโดนีเซียทั้ง 4 ราย ไปส่งที่ท่าเรือเชียงแสน เพื่อจะข้ามไปทำงานที่เมียนมาร์ โดยรับทั้งหมดมาจาก อ.เชียงคำ กำลังมุ่งหน้าไปทาง อ.เชียงของ แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน โดยผู้ต้องหาปฏิเสธรู้เห็นในขบวนการทั้งหมด แค่ได้รับไหว้วานมาเท่านั้น

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาคนขับชาวไทย “ซ่อนเร้นหรือช่วย ด้วยประการไดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุมของเจ้าพนักงาน” และแจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” แก่ชาวอินโดฯทั้ง 4 คน

จากนั้นชุดจับกุมจึงนำของกลาง และผู้ต้องหาทั้งหมด นำส่ง พงส.สภ.เชียงของ เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผล และดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น