ผู้สูงอายุบ้านหมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน รวมกลุ่มทำกล้วยฉาบกะทิ “ของดี…บ้านหมอกจำแป่ …” สร้างรายได้เสริม

17 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ที่หมู่บ้านหมอกจำแป่ หมู่ที่ 1 ตำบลหมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุ ช่วยกันทำกล้วยฉาบกะทิจำหน่าย ทั้งนี้ มี นางเรือนคำ วงศ์อินทร์ เป็นประธานกลุ่มกล้วยฉาบกะทิบ้านหมอกจำแป่ ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยผู้สูงอายุที่บ้านหมอกจำแป่ได้ร่วมกลุ่มกันทำกล้วยฉาบมานานแล้ว นับกว่าสิบปี หากเอ่ยถึงกล้วยฉาบหมอกจำแป่ แทบทุกคนจะรู้จักและชื่นชอบในรสชาติของกล้วยฉาบหมอกจำแป่

สำหรับกล้วยฉาบกะทิของกลุ่มผู้สูงอายุที่บ้านหมอกจำแป่ มีสูตรพิเศษคือ ใช้กล้วยหักมุก หรืออีกชื่อ คือกล้วยส้ม ดิบหรือห่าม ไม่ใช้กล้วยน้ำว้า เนื่องจากว่ากล้วยหักมุกลูกใหญ่ เวลาทอดจะมีความกรอบ และอร่อยกว่ากล้วยน้ำว้า นั่นเอง

ส่วนขั้นตอนการทำง่ายๆ หลังจากตัดกล้วยมาแล้ว พักกล้วยไว้ก่อนหนึ่งวัน หลังจากนั้นก็นำกล้วยมาปอกเปลือก แล้วนำไปหั่นบางๆ นำไปคลุกกับแป้ง ผสมกับน้ำตาล น้ำกะทิ และงาดำ นำไปทอดพร้อมกับใบเตยสดเพื่อให้มีกลิ่นหอม พอกล้วยเหลืองก็ตักขึ้นพักไว้ และนำไปแพ็คถุง ก็จะได้กล้วยฉาบที่มีรสชาติอร่อย หวาน หอม และกรอบ ซึ่งถือได้ว่า กล้วยฉาบกะทิสูตรนี้ เพียงที่เดียว การันตีความอร่อย ด้วยยอดสั่งจองกล้วยฉาบกะทิบ้านหมอกจำแป่ มีเยอะมาก จนต้องสั่งซื้อแบบพรีออเดอร์เลยทีเดียว

ด้านนายวิโรจน์ ลืนคำ กำนันตำบลหมอกจำแป่ ได้กล่าวว่า ตำบลหมอกจำแป่ ให้ความสำคัญต่อวิถีชีวิตของผู้สูงอายุเป็นอันดับต้นๆ เพราะฉะนั้น ตำบลหมอกจำแป่ จึงเน้นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุในตำบลหมอกจำแป่ มีงานอดิเรกทำ เพราะผู้สูงอายุจะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีรายได้เสริม เพิ่มเติมคือผู้สูงอายุ มีความสุขในการดำรงชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น