พช.แพร่ ร่วมคณะติดตามการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ (E3) ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ของ จ.แพร่

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2564 เวลา 09.30 น. ณ พื้นที่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอเมืองแพร่ และ อำเภอเด่นชัย นางณัฐธยาน์ โปธิมา ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน คณะทำงานและเลขานุการฯ (คณะทำงานค้นหาวิเคราะห์ และพัฒนาศักยภาพชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดแพร่) ได้ร่วมติดตามการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ (E3) ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ร่วมกับคณะทำงานฯ โดย มีท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ เป็นหัวหน้าคณะทำงานฯ

กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายภารกิจให้รับผิดชอบการดำเนินงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และประชารัฐ เป้าหมายคือ “สร้างรายได้ให้กับชุมชนเพื่อประชาชนมีความสุข” ดำเนินการ ๓ เรื่อง ประกอบด้วย การเกษตร การแปรรูป(SMEs/OTOP) และการท่องเที่ยวโดยชุมชน ในรูปแบบประชารัฐ ซึ่งมีบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนงาน ภายใต้ แนวคิด Social Enterprise (SE) ได้ติดตามกลุ่มฯ เพื่อวิเคราะห์และพัฒนาศักยภาพชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัดแพร่ ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน จำนวน 3 กลุ่ม

  1. กลุ่มสวนผักปลอดภัยสารพิษริมยม หมู่ที่ 4 ตำบลวังหลวง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่
  2. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนธรรมชาติบำบัดลุ่มน้ำแคม หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
  3. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนชีววิถีเกษตรอินทรีย์บ้านไทรย้อย หมู่ที่ 12 ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่

จากการติดตามคณะทำงานฯทั้ง 3 กลุ่มได้ทราบถึงปัญหาและความต้องการของกลุ่มทั้งด้านทุน องค์ความรู้การบริหารจัดการ การตลาด และการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชนทั้งนี้ คณะติดตามฯได้สรุปพร้อมจัดทำรายละเอียดนำเสนอต่อคณะทำงานฯระดับจังหวัดเพื่อการพัฒนาแบบบูรณาการเชิงพื้นที่อย่างยั่งยืน
ใน 5 กระบวนการ ประกอบด้วย การเข้าถึงปัจจัยการผลิต การสร้างองค์ความรู้ การตลาด การสื่อสารการรับรู้ และการบริหารจัดการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น