คลัสเตอร์ตับเต่า อ.เทิง เจอผู้ป่วยโควิดอีก 11 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมเป็น 72 ราย ด้าน สสอ.เทิง ยืนยันเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษ

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ยังมีการตรวจเจอผู้ป่วยโควิดรายวัน โดยเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้นำตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตรวจหาเชื้อ จำนวน 68 ราย ผลการตรวจปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 ราย ทำให้ยอดรวมเฉพาะในพื้นที่ ต.ตับเต่า มีผู้ป่วยจากคลัสเตอร์นี้ จำนวน 72 ราย และพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากการสัมผัสผู้ติดเชืัอรายใหม่เพิ่มอีก 78 ราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เทิง จะเร่งตรวจหาเชื้อ และแยกกักตัวผู้มีความเสี่ยงสูงต่อไป

จากข้อมูลการกักตัวผู้มีความเสี่ยงสูงจากคลัสเตอร์ตับเต่า ปัจจุบันมีผู้ที่เข้ามาอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่แพทย์สาธารณสุข โดยแยกกักตัวตามจุดที่จัดเตรียมไว้ มีทั้งหมดจำนวน 128 ราย ประกอบด้วย ที่โรงเรียนเพียงหลวง 16 จำนวน 27 ราย โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี จำนวน 10 ราย โรงเรียนบ้านแผ่นดินทอง จำนวน 39 ราย โรงเรียนบ้านรักแผ่นดิน จำนวน 7 ราย และวัดพระธาตุจอมแจ้ง จำนวน 5 ราย ทั้งหมดมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปดูแลติดตามอาการตลอด โดยได้รับความช่วยเหลือจากทั้งภาครัฐ-เอกชน นำเอาข้าวสารอาหารแห้งและของใช้จำเป็นมาบริจาคช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่เพียงพอเพราะมีทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ถูกกักตัว และชาวบ้านที่ต้องได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ ก็ยังต้องการความช่วยเหลืออีกมาก ใครที่ยังพอมีกำลังทรัพย์ก็มาบริจาคได้ที่ ที่ว่าการ อ.เทิง อบต.ตับเต่า หรือจุดรับบริจาคอื่นๆ

นายบรรจง ปะสาวะโพธิ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ประจำสำนักงานสาธารณสุข อ.เทิง เผยว่า สายพันธุ์โควิดที่กำลังแพร่ระบาดในพื้นที่ ต.ตับเต่า และใกล้เคียงนี้ จากการนำเชื้อไปส่งตรวจกับ สสจ.เชียงราย ผลตรวจพบว่าเป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ ไม่ใช่สายพันธุ์อินเดียอย่างที่หลายคนหวาดวิตกแต่อย่างได

ด้าน นายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง กล่าวว่า โรคติดเชื้อโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหนก็มีความอันตรายเหมือนกันหมด เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนควรยกการ์ดสูง ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เพื่อจะได้ห่างไกลจากการติดเชื้อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น