พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ตรวจเยี่ยมโครงการชุมชนยั่งยืน อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่

เมื่อวันที่17 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.แพร่ ในโครงการชุมชนยั่งยืน ณ หมู่บ้านปงเจริญ ต.แม่คำมี อ.หนองม่วงไข่ โดยมี นายโชติพงศ์ เปล่งวิทยา นอภ.หนองม่วงไข่ พ.ต.อ.วิเชียร ชุ่มชิด ผกก.สภ.หนองม่วงไข่ พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณ ผบก.ภ.จ.แพร่ พ.ต.อ. นรินทร์ วรรณมณี ผกก.สภ.เมืองแพร่ พ.ต.อ.วิชา กันทาสุข ผกก.สภ.ร้องกวาง พ.ต.อ.บำรุง น้อมเศียร ผกก.สภ.สอง พ.ต.อ.พีระยุทธ ไกรราช ผกก.สภ.วังชิ้น พ.ต.อ.หาญชัย รัตนกิจธรรม ผกก.สภ.ลอง พ.ต.อ.วรพล พลมณี ผกก.สภ.เด่นชัย พ.ต.อ.สุชาติ สิงห์ขรณ์ ผกก.สภ.สูงเม่น

ว่าที่ พ.ต.อ.ทัตเทพ เลิศลักษณ์สัมพันธ์ ผกก.สภ.พระธาตุช่อแฮ พ.ต.อ.กิตติพันธ์ เสนาอุดร ผกก.สภ.ห้วยม้า พ.ต.ท.สมจิตต์ มะทะ สวญ.สภ.สะเอียบ พ.ต.ท.ปัญจ์นนท์ แสดงสกุลสุนทร สวญ.สภ.วังหงส์ พ.ต.ท.วีรยุทธ อรุณ สวญ.สภ.บ้านกวาง พ.ต.ท.เนติศักดิ์ ชูสกุลนิติสินธ์ สวญ.สภ.ไผ่โทน พ.ต.ท.เมธี ยั่งยืน สวญ.สภ.ห้วยไร่ พ.ต.ท.กิตติพงษ์ กังวานไกล สวญ.สภ.นาพูน ฝ่ายพระสงฆ์ พระครูวิจิตรพัฒนพิมล เจ้าคณะ อ.หนองม่วงไข่ ผอ.รพ.หนองม่วงไข่ สัสดี อ.หนองม่วงไข่ นายไพศาล ชมพูมิ่ง นายก อบต.แม่คำมี นายสหวัฒน์ พิมสาร กำนัน ต.แม่คำมี ให้การต้อนรับ พร้อมฝ่ายปกครองผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ ต.แม่คำมี โดยมี พ.ต.ท.มานพ ใจอุ่น รอง.ผกก.สส.สภ.หนองม่วงไข่ เป็นฝ่ายพิธีกร

จากนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.มีนโยบายกับการปรามปราบยาเสพติดทุกพื้นที่ทั่วไทย และให้ตำรวจที่เป็นฝ่ายปกป้องป้องกันและปรามปราบยาเสพติด รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ จะต้องให้พื้นที่เป็นสีขาว ตามนโยบายของรัฐบาล ทางด้านของ ผบช.ภ.5 จึงมอบนโยบายให้แต่ละพื้นที่ดำเนินงานตามโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ บ้านปงเจริญ หมู่ที่ 1 ต.แม่คำมี อ.หนองม่วงไข่ ซึ่งถือว่าเป็นชุมชนที่มีความพร้อมทุกรอบด้าน ทาง สภ.หนองม่วงไข่ จึงได้ดำเนินโครงการดังกล่าวขึ้น

บ้านปงเจริญ มีการจัดการให้คนในชุมชน จัดระบบแบ่งเป็นคุ้มต่างๆ ให้หัวหน้าแต่ละคุ้มดูแลคนในชุมชน เมื่อพบผู้เสพยาเสพติดเกิดขึ้นจะต้องนำมาพูดคุยและให้คำปรึกษากับผู้หลงผิดกับยาเสพติด รายงานผลการปฏิบัติงานไปยัง สภ.หนองม่วงไข่ ได้รับทราบ แต่เมื่อพบปัญหาทาง สภ.หนองม่วงไข่ จะเข้ามาตรวจสอบและนำผู้เสพยาเสพติดไปบำบัดตามนโยบาย แต่เมื่อพบผู้ขายยาเสพติดในพื้นที่ จะต้องแจ้งให้ทางการรับทราบ โดยเฉพาะฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ จะต้องแก้ไขปัญหาให้ลุล่วง ทางด้าน สภ.หนองม่วงไข่ มีเป้าหมายของ ป.ป.ส.5 หมู่บ้านประกอบด้วย หมู่ที่ 1 บ้านปงเจริญ ต.แม่คำมี บ้านปากยาง หมู่ที่ 4 ต.หนองม่วงไข่ บ้านย่านยาว หมู่ที่ 3 ต.น้ำรัด บ้านย่านยาวเหนือ หมู่ที่ 5 ต.น้ำรัด และบ้านตำหนักธรรม หมู่ที่ 6 ต.ตำหนักธรรม ตามยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ของ สภ.หนองม่วงไข่ มี 3 ขั้นตอน 1 ขั้นตอนเตรียมการ 2 ขั้นตอนปฏิบัติการ และ 3 ขั้นตอนส่งมอบความยั่งยืนหรือสำเร็จ

ผบช.ภ.5 ได้กล่าวชมกับการปฏิบัติโครงการฯ และให้กำลังใจพร้อมให้ข้อคิดในหลากหลายรูปแบบ แกนนำพร้อมชาวบ้านที่มาร่วมรับฟังการให้ข้อคิดของ ผบช.ภ.5 รวมไปถึง ผู้ใต้บังคับบัญชาที่มารวมกิจกรรมกับโครงการฯ เพื่อนำไปปฏิบัติในพื้นที่ของแต่ละ สภ.ใน จ.แพร่ จากการรับฟังการรายงานผลงานการปฏิบัติงาน ถ้าทุกพื้นที่ปฏิบัติตามโครงการฯดังกล่าว ปัญหายาเสพติดทุกพื้นที่จะค่อยๆหมดไป ใน จ.แพร่ ถือว่าเป็นทางผ่านของขบวนการค้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน แทบจะทุกครั้งที่สกัดและพบการลำเลียงขนยาเสพติดตามด่านตรวจยาเสพติดที่ อ.สอง อ.วังชิ้น และ อ.เด่นชัย จะพบว่าการลำเลียงขนยาเสพติดผู้กระทำการขนยาเสพติด มีทุกรูปแบบกับการใช้ยานพาหนะและซุกซ่อนกับพืชผลทางด้านการเกษตรและสิ่งของอื่นๆ

ถ้าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ป.ป.ส.และตำรวจที่ปฏิบัติหน้าอยู่ด่านต่างๆไม่มีความชำนาญหรือไม่มีสายที่เก่งการขนยาเสพติดผ่านในพื้นที่ จ.แพร่ จะไม่ประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน ทุกพื้นที่นำโครงการการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ที่ทางรัฐมีแผนการ กระบวนการสร้างชุมชนยั่งยืน ทุกพื้นที่ จะปราศจากการระบาดยาเสพติดแน่นอน ชุมชนต่างๆก็จะมีความปลอดภัยทั้งชีวิต ทรัพย์สินและสงบสุขในชุมชน แต่ตราบใดชุมชนต่างๆไม่สนใจเอาจริงเอาจังกับปัญหายาเสพติด ชุมชนนั้นๆจะอยู่กันแบบผวา คนในชุมชนก็จะอ่อนแอและหมดอนาคต ปัญหาการก่ออาชญากรรม เกิดการลักขโมยข้าวของต่างๆในพื้นที่ เมื่อคนในชุมชนไม่สนใจ กับการแก้ไขปัญหากับยาเสพติดที่ยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น