จ.แพร่ คัดเลือกกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านเหล่า สพป.แพร่เขต 2 เป็นตัวแทน เข้าประกวดสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับเขต

เมื่อบ่ายวันที่ 23 มิถุนายน 2564 เวลา 13.00 น. กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านเหล่า (รัฐราษฎร์บำรุง) ต.เวียงต้า อ.ลอง จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่ เขต 2 ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดแพร่ เข้ารับการประกวดสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับเขต

นายประภาส สานอูป เกษตรจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านเหล่า (รัฐราษฎร์บำรุง) ต.เวียงต้า อ.ลอง จ.แพร่ ได้รับคัดเลือกจากจังหวัดแพร่ ให้เป็นตัวแทนในการเข้ารับการประกวดสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับเขต ประจำปี 2564 โดยคณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับเขต ได้ตรวจสอบประเมินผลงานผ่านระบบออนไลน์ Zoom meeting ในวันนี้ ซึ่งถ้าผ่านการระดับเขตก็จะเป็นตัวแทน 17 จังหวัดภาคเหนือ เข้ารับการประกวดสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2565 ต่อไป

ด้าน นายชาญณรงค์ จันทร์ป้อม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเหล่า (รัฐราษฎร์บำรุง) กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านเหล่า (รัฐราษฎร์บำรุง) มีกฎและข้อบังคับกลุ่มที่ใช้ดำเนินการร่วมกันเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้นักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพการเกษตร โดยการบ่มเพาะอย่างใกล้ชิดจากครูที่ปรึกษาให้ยุวเกษตรกรมีทัศนคติที่ดีต่อการเกษตร มีใจรักอาชีพการเกษตร เรียนรู้จากการลงมือทำจริง เพื่อให้เด็กนักเรียนนำกลับไปปฏิบัติที่บ้านและเป็นความรู้ติดตัวไปใช้ในอนาคต

ซึ่งการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้ยึดเอาศาสตร์พระราชา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน ซึ่งสมาชิกทุกคนได้ฝึกปฏิบัติทั้งด้านการเกษตร การบริหารจัดการ การวางแผน และการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมีนายนพธิไกร จอมภาปิน ที่ปรึกษาของกลุ่มยุวเกษตรกร และ นางสาววริยา แพไธสง เป็นตัวแทนเข้ารับคัดเลือกเป็นครูที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรดีเด่น และสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่น ระดับเขตด้วย

สำหรับกิจกรรมที่กลุ่มกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านเหล่า (รัฐราษฎร์บำรุง) ได้ดำเนินการมีทั้งด้านพืช สัตว์ และประมง อาทิ การเพาะเห็ดนางฟ้า, การขยายพันธุ์พืช, การเลี้ยงไก่ไข่, การเลี้ยงไก่พื้นเมือง,การเลี้ยงเป็ด, การเลี้ยงปลา, การทำน้ำส้มควันไม้, ผักปลอดสารพิษ และกิจกรรมเคหะกิจ เป็นต้น ซึ่งแต่ละกิจกรรมนำมาเป็นอาหารของนักเรียนและจำหน่ายในชุมชน นำรายได้ให้แก่โครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน นอกจากนี้กลุ่มยุวเกษตรกรยังมีกิจกรรมด้านการพัฒนาสาธารณประโยชน์ ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น